ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก:เงินฟรังค์ร่วงหนักหลังแบงก์ชาติสวิสแทรกแซงตลาด FX

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2011 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินฟรังค์สวิสและยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 ก.ย.) หลังจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังค์เมื่อวานนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้ยุโรปอาจจะลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายต่อภาคธนาคาร

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.70% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับของวันจันทร์ที่ 1.3992 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4090 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลง 1.06% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.5942 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6112 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 1.03% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 77.680 เยน จากระดับ 76.890 เยน และทะยานขึ้น 9.54% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8619 ฟรังค์ จากระดับ 0.7868 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.47% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0492 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0542 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 1.17% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8222 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8319 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินฟรังค์ร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราครั้งใหม่เมื่อวานนี้ เพราะเกรงว่าการแข็งค่าของเงินฟรังค์จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคการส่งออกและการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้กำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเงินยูโร-ฟรังค์ ขั้นต่ำไว้ที่ 1.20 ฟรังค์/ยูโร ผ่านการรับซื้อเงินยูโรไม่จำกัดจำนวน ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ และทำให้เงินยูโรแข็งค่าจากระดับ 1.10 ฟรังค์/ยูโร ก่อนการประกาศใช้นโยบายดังกล่าว สู่ระดับ 1.21 ฟรังค์/ยูโร

เมื่อไม่นานมานี้ธนาคารกลางประกาศเพิ่มเพดานเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ตั้งสำรองไว้กับธนาคารกลางอีก จากเดิม 1.20 แสนล้านฟรังค์ เป็น 2 แสนล้านฟรังค์ พร้อมประกาศว่าธนาคารกลางจะใช้มาตรการเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อรับมือกับการแข็งค่าขึ้นอย่างมากของเงินฟรังค์ หลังจากที่นักลงทุนแห่เข้าซื้อเงินฟรังค์เพราะเห็นว่าเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยในช่วงที่ตลาดการเงินมีความผันผวนอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จากจีเอฟที ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านปริวรรตเงินตราในนครนิวยอร์กกล่าวว่า มาตรการแทรกแซงตลาดของธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์อาจช่วยให้สกุลเงินฟรังค์มีเสถียรภาพมากขึ้นอย่างน้อยในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า แต่ตราบใดที่ประเทศยูโรโซนยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะได้ นักลงทุนก็จะยังคงนำเงินมากพักไว้ในสกุลเงินที่ปลอดภัยอย่างเช่นสกุลเงินฟรังค์

ส่วนค่าเงินยูโรร่วงลงเนื่องจากความกังวลที่ว่าปัญหาหนี้ยุโรปส่งผลกระทบต่อภาคธนาคารและฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลง โดยเมื่อวานนี้สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 0.2% ในไตรมาสสอง จากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.8% อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป

นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรยังได้รับแรงกดดันหลังจากการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่กรีซและทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ได้หยุดชะงักลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากกรีซไม่สามารถดำเนินการตามเงื่อนไขต่างๆของอียูและไอเอ็มเอฟ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่ากรีซอาจจะต้องปรับโครงสร้างหนี้ในไม่ช้านี้

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้แรงหนุนหลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.ขยายตัวที่ระดับ 53.3 จุด เพิ่มขึ้นจากเดือนก.ค.ที่ขยายตัว 52.7 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 51.0 จุด

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) ของธนาคารกลางสหรัฐ, ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ