นักเศรษฐศาสตร์คาด GDP จีนขยายตัวต่ำกว่า 9% ปีนี้หลังเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2011 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่รายงานในวันนี้ว่า นายฮวง เกาโป หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสำนักงานปริวรรตเงินตราของจีน (SAFE) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวต่ำกว่า 9% ในปีหน้า เนื่องจากความเชื่อช้าในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

นายฮวงกล่าวว่า หากอุปสงค์ทั่วโลกไม่ฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอาจจะลดลงต่ำกว่าระดับ 9% ซึ่งจะเป็นการขยายตัวต่ำกว่า 9% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544

นอกจากนี้ นายฮวงกล่าวว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในประเทศขนาดใหญ่บางแห่งได้ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดทั่วโลกถดถอยลงด้วย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับอุปสรรคมากขึ้นในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีดีพีไตรมาส 2 ของจีนขยายตัว 9.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลงจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 9.7% และ 9.8% ในไตรมาสสี่ของปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงิน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยูบีเอส เอจี ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีจีนในปี 2554 ลงมาอยู่ที่ระดับ 9% จากระดับ 9.3% และปรับลดการขยายตัวของจีดีพีในปีหน้าลงสู่ระดับ 8.3% จากระดับ 9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ