China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 7 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2011 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของจีน (ODI) ในปี 2553 พุ่งขึ้น 21.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 6.88 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นปีที่ 9 และมีอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยต่อปีที่ 49.9%

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยทางเว็บไซต์ว่า ราคาสินค้าที่ใช้ในการผลิตของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 ก.ย.

ในบรรดาสินค้าที่ใช้ในการผลิตที่สำคัญนั้น ราคาแร่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9% ราคาแร่เหล็กและทองแดงปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.1% และ 0.9% ตามลำดับ

-- นายเสิ่น ตังหยาง โฆษกองค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยว่า การลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในภาคบริการของจีนยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 10 ปีทีผ่านมา นับตั้งแต่จีนเข้าร่วมเป็นสมาชิก WTO

ขณะเดียวกัน นายเสิ่นกล่าวว่า ยอดส่งออกของจีนยังคงขยายตัวขึ้น และบริษัทต่างๆของจีนยึดมั่นในหลักการ"ทำการค้าเป็นลำดับแรก และตามด้วยการลงทุนในเวลาต่อมา"

-- รายงานปกขาวว่าด้วยการพัฒนาอย่างสันติของจีน ซึ่งเผยแพร่โดยสภาแห่งรัฐของจีนระบุว่า คาดว่าการนำเข้าของจีนจะอยู่ที่ 8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยการนำเข้าของจีนจะช่วยให้มีโอกาสทางธุรกิจมากขึ้นสำหรับตลาดโลก

-- นายหวัง ปินยิง รองผู้อำนวยการองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) เปิดเผยว่า จีนก้าวขึ้นเป็นประเทศที่ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศรายใหญ่อันดับ 6 ของโลกในปีนี้ เพิ่มขึ้น 1 อันดับจากปี 2553 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ