China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 7 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2011 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าเกษตรในจีนชะลอตัวลงในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 2 กันยายน

ราคาเนื้อสัตว์และไข่ปรับตัวเพิ่มขึ้นปานกลางในสัปดาห์ดังกล่าว เพราะได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อในช่วงเทศกาลวันหยุดจากบริษัทแปรรูปอาหาร โดยราคาขายส่งเนื้อหมูเพิ่มขึ้น 0.4% จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ส่วนราคาเนื้อแกะ เนื้อวัว และเนื้อไก่ เพิ่มขึ้น 0.3%, 0.4% และ 0.2% ตามลำดับ ขณะราคาไข่พุ่งขึ้น 1% และราคาขายส่งเฉลี่ยของผัก 18 ชนิด พุ่งขึ้น 1.5% แต่ลดลง 4.6% จากราคาในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ดัชนีราคาสินค้าผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.5% ในเดือนกรกฎาคมเมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติสูงสุดในรอบ 37 เดือนนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2551 โดยอัตราเงินเฟ้อที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูงได้รับแรงผลักดันจากราคาอาหารที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 14.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในเดือนกรกฎาคม

-- เหมา หลิวซี เจ้าหน้าที่จากศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนคาดว่า ผลผลิตธัญพืชฤดูใบไม้ร่วงของจีนอาจเพิ่มขึ้น 3% ในปีนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในช่วงเวลาที่สำคัญต่อการเติบโตของพืช

จีนคาดว่าการเก็บเกี่ยวธัญพืชในช่วงฤดูใบไม้ร่วงจะเริ่มต้นในอีก 2 เดือนข้างหน้านี้ โดยธัญพืชฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าวโพดและข้าวกลาง-ปลายฤดู คิดเป็นสัดส่วน 75% ของผลผลิตธัญพืชทั้งหมดของจีน

นายเหมาคาดว่า ถั่วเหลืองอาจมีผลผลิตลดลงในปีนี้ เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกลดลง พร้อมกับเสริมว่า ธัญพืชที่สำคัญอื่นๆ ที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ได้แก่ ข้าวโพด ข้าว และ ฝ้าย คาดว่าจะมีผลผลิตเพิ่มขึ้น

-- ฟาง หยาน รองผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจชนบทในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ คาดว่า ผลผลิตข้าวโพดของจีนอาจเพิ่มขึ้นจำนวนมากในปีการเพาะปลูก 2554-58 เนื่องจากผลผลิตเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

รองผู้อำนวยการกล่าวเสริมว่า ในขณะเดียวกัน จีนจะควบคุมการใช้ข้าวโพดในการแปรรูปเพื่อรับประกันอุปทานของประเทศ

ราคาข้าวโพดในจีนยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ 2,400 หยวน/ตัน เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากโรงงานแปรรูปอาหารสัตว์ และคาดว่าจะปรับตัวลดลงเนื่องจากผลผลิตข้าวโพดรุ่นใหม่กำลังจะออกสู่ตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ