China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 7 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2011 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาแร่เหล็กซินหัว-จีน (Xinhua-China IOP Index) ณ วันที่ 6 ก.ย. บ่งชี้ว่า แร่เหล็กคงคลังตามท่าเรือหลัก 25 แห่งของจีนอยู่ที่ 96.21 ล้านตัน มากกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านี้ 2.7 แสนตัน หรือ 0.28%

ดัชนีดังกล่าว ซึ่งรวบรวมจากการวิเคราะห์และวิจัยท่าเรือหลักๆของจีน 25 แห่ง ยังแสดงให้เห็นว่า ดัชนีราคาการนำเข้าแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 63.5% เพิ่มขึ้นแตะ 187 จุด เมื่อวันที่ 6 ก.ย. สูงกว่าสัปดาห์ที่แล้ว 1 จุด ขณะที่ดัชนีการนำเข้าแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 58% เพิ่มขึ้น 2 จุดมาอยู่ที่ 156 จุด

นักวิเคราะห์ของซินหัวมองว่า ปริมาณแร่เหล็กคงคลังยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ราคารักษาระดับสูงเช่นกัน ขณะเดียวกันความต้องการของตลาดยังคงคึกคัก แม้ว่าการซื้อขายจะหยุดนิ่งในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาแร่เหล็กบริสุทธิ์ในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่หันกลับมานำเข้าแร่เหล็กเกรดสูงอีกครั้ง อย่างไรก็ดีโดยทั่วไปแล้วยังคงเป็นการสั่งสื่อในปริมาณน้อย

-- นายเมียว เหว่ย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า จีนจะเปิดตัวแผนระยะเวลา 5 ปีเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมวัสดุก้าวหน้าฉบับที่ 12 ในเร็วๆนี้

แผนการดังกล่าวจะครอบคลุมระยะเวลาระหว่างปี 2554-2558 และมีการจัดทำรายละเอียดในแผนการเสร็จสมบูรณ์แล้ว ทั้งนี้ นายเมียวเปิดเผยถึงแผนการพัฒนาฉบับนี้ในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าวัสดุก้าวหน้าในเมืองฮาร์บินทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ไอซีบีซี) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้เริ่มเปิดให้บริการโกดังเก็บโลหะมีค่าในมณฑลชานสีทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนแล้ว และนับเป็นโกดังโลหะมีค่าแห่งแรกที่ตั้งอยู่ในธนาคาร

ขณะเดียวกัน โกดังโลหะมีค่าไอซีบีซี ซึ่งเป็นโกดังเก็บทองคำของตลาดแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ (เอสจีอี) ยังเตรียมเปิดให้บริการโลหะมีค่าสำหรับสมาชิกในชานซีและบริเวณใกล้เคียงด้วย

สถิติระบุว่า ธุรกิจโลหะมีค่าของไอซีบีซีมีมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านหยวน โดยมีปริมาณการซื้อขาย 1.1 แสนตันในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ