BOJ เมินเสียงเรียกร้องกระตุ้นศก.เพิ่ม ยืนยันผ่อนคลายการเงินเต็มที่อยู่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2011 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ธนาคารกำลังดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินอย่างเต็มที่ ซึ่งถือเป็นการปฏิเสธโดยนัยต่อเสียงเรียกร้องจากบรรดานักการเมืองที่ต้องการให้มีการใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อฟื้นเศรษฐกิจที่ซบเซา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชิรากาว่าได้แสดงความเห็นดังกล่าวในการแถลงข่าว ซึ่งมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติที่จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน โดยรวมถึงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 0 - 0.1% และคงโครงการซื้อสินทรัพย์มูลค่า 50 ล้านล้านเยน หลังจากที่ในการประชุมเดือนที่แล้ว ธนาคารได้ตัดสินใจขยายวงเงินจากเดิมที่ 40 ล้านล้านเยน

ผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่นได้เน้นย้ำว่า บีโอเจได้ดำเนินการเชิงป้องกันไปล่วงหน้าแล้วเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยพิจารณาให้ความสำคัญกับปัจจัยเสี่ยงที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ และปัจจุบันธนาคารก็ยังคงซื้อสินทรัพย์ทางการเงินภายใต้โครงการอยู่

ทั้งนี้ บรรดารัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจในรัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งมีนายโยชิฮิโกะ โนดะ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ได้เรียกร้องให้บีโอเจเข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการต่อสู้กับภาวะเงินฝืดที่เกิดขึ้นอย่างเรื้อรังในระบบเศรษฐกิจของประเทศ ขณะเดียวกันก็บรรเทาผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ