World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.ขยายตัวที่ระดับ 53.3 จุด เพิ่มขึ้นจากเดือนก.ค.ที่ขยายตัว 52.7 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 51.0 จุด นอกจากนี้ ภาคบริการของสหรัฐยังทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 21

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 2.6% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3% และยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าลงสู่ระดับ 2.8% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.4% โดยคาดว่าประสิทธิภาพในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะส่งผลในด้านบวกแค่ในกรอบจำกัดเท่านั้น

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 5.9% จากเดือนก.ค. แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.218.50 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราด้วยการเทขายเงินเยนและเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการแข็งค่าของเงินเยน

-- คริสเตียน วูล์ฟ ประธานาธิบดีเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีจะไม่สามารถฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็วหากไม่ได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเอเชีย

-- คะแนนนิยมของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในผลสำรวจคะแนนนิยมครั้งใหม่ ก่อนที่ผู้นำสหรัฐจะกล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญเรื่องการจ้างงานต่อสภาคองเกรสในวันพฤหัสบดีนี้

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ จะประกาศมาตรการสร้างงานมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ ในระหว่างการแถลงมาตรการต่อสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่า มาตรการดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษีสำหรับปี 2555 เพื่อกระตุ้นการจ้างงานและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0 - 0.1% ในการประชุมวันนี้ ตามที่ได้คาดการณ์ไว้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยน และเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปที่ชะลอตัวลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบของเกาหลีใต้ขยายตัวเร็วขึ้นในเดือนก.ค.จากเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในส่วนของเงินกู้ภาคเอกชน

-- นายบัมบัง โบรโจเนโกโร รักษาการผู้อำนวยการสำนักนโยบายการคลังในสังกัดกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียเรียกร้องบรรดาผู้ผลิตทองคำไม่ให้ส่งออกทองคำไปยังต่างประเทศ ด้วยความพยายามที่จะเพิ่มปริมาณทองคำสำรองภายในประเทศในช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น

-- ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีประกาศคำตัดสินเรื่องการมีส่วนร่วมของเยอรมนีในกองทุนช่วยเหลือยูโรโซน โดยศาลได้ยกฟ้องในประเด็นดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกโต้แย้งว่า เป็นการละเมิดสิทธิ์ของรัฐสภาในการควบคุมการใช้จ่ายเงินผู้เสียภาษี

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ที่ธนาคารพาณิชย์อนุมัติให้กับภาคครัวเรือน ณ สิ้นเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 448 ล้านล้านวอน (4.1818 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านล้านวอนจากเดือนก.ค. เนื่องจากธนาคารอนุมัติสินเชื่อจำนวนมากให้กับประชาชนที่ต้องการตัดบัญชีหนี้บัตรเครดิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ