รมว.คลัง แจงไทยร่วมตั้งกองทุน AIF ไม่เกี่ยวข้องแนวคิด"กองทุนมั่นคั่ง"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2011 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูนาถนรานุบาล รมว.คลัง ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊คว่า กองทุน ASEAN Infrastructure Fund(AIF)ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ประเทศไทยเข้าร่วมจัดกับประเทศในอาเซียนนั้น มี Asian Development Bank(ADB)เข้าร่วมด้วย ขณะที่ไทยเข้าไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งของผู้ร่วมทุน ซึ่งไม่ใช่เรื่องกองทุนมั่งคั่งที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กำลังศึกษาอยู่

อนึ่ง กองทุน AIF มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจัดหาแหล่งเงินทุนภายในภูมิภาคอาเซียนที่จะนำมาใช้ในการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียน และสามารถนำเงินออมภายในภูมิภาคมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ผ่านทางการออกพันธบัตรที่มีความน่าเชื่อถือในระดับที่ธนาคารกลางสามารถถือเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศได้

สำหรับเงินลงทุนในกองทุน AIF นั้นจะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน (ยกเว้นพม่า) และ ADB โดยมีกองทุนเริ่มต้น 485.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ประเทศไทยจะร่วมลงทุน 15 ล้านเหรียญสหรัฐ และมี ADB เป็นผู้บริหารกองทุนฯ การให้เงินกู้จะดำเนินการร่วมกับ ADB ในอัตราส่วน 30:70 ในทุกโครงการ และมีแผนที่จะเพิ่มขนาดของกองทุนผ่านทางการออกตราสารทางการเงินกึ่งหนี้กึ่งทุน (Hybrid Bond) และพันธบัตร (Bond) รวมถึง การลงทุนเพิ่มจากผู้ถือหุ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ