แมร์เคล-ปธ.สภายุโรปขานรับศาลเยอรมนียกฟ้องรัฐบาลกรณีให้เงินช่วยยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2011 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮอร์แมน แวน รอมปุย ประธานสภายุโรป (อีซี) ได้แสดงความพอใจที่ศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีประกาศยกฟ้องรัฐบาลเยอรมนีในข้อหาจ่ายเงินสมทบมาตรการช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศที่ประสบปัญหาหนี้ในยูโรโซน

"การตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญจะผลักดันให้มีการดำเนินมาตรการที่ได้มีการตกลงกันไว้เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา และยังช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพยูโรโซนให้แข็งแกร่งด้วย" นายรอมปุยกล่าว

ด้านนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ออกมาขานรับการตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งกล่าวว่าการตัดสินใจของศาลถือเป็นการสนับสนุนเจตนารมณ์ของเธอในเรื่องการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรป นอกจากนี้ ยังช่วยสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลเยอรมนีด้วย

ศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีซึ่งอยู่ในเมืองคาร์ลส์รูเฮอ ประกาศยกฟ้องคดีที่รัฐบาลเยอรมนีถูกฟ้องกรณีจ่ายเงินสมทบมาตรการช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซและประเทศอื่นๆในยูโรโซน นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังเห็นชอบที่จะไม่ขัดขวางการจ่ายเงินสมทบของรัฐบาลด้วย อย่างไรก็ตาม ศาลมีคำสั่งว่า รัฐสภาเยอรมนีต้องมีสิทธิมีเสียงมากขึ้นในการให้ความช่วยเหลือในอนาคต และรัฐบาลเยอรมนีจะต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการงบประมาณของรัฐสภาก่อนที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศต่างๆ

การตัดสินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากหลังจากมีการฟ้องร้องต่อศาลว่า การที่รัฐบาลเยอรมีจ่ายเงินสมทบมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้วนั้น ถือเป็นการละเมิดกฎหมายของเยอรมนีและสภาพยุโรป (อียู)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข่าวศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีประกาศยกฟ้องรัฐบาลเยอรมนีในคดีดังกล่าวถือเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นยุโรปพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนมองว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่ขัดขวางการจ่ายเงินสมทบของรัฐบาลเยอรมนี จะช่วยเปิดทางให้เยอรมนีมีส่วนในการช่วยกู้วิกฤหนี้ยุโรปได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ