IMF ชี้ไอร์แลนด์ต้องปฏิรูปการเงินเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2011 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกของยุโรปที่เผชิญวิกฤตหนี้ จำเป็นต้องเดินหน้าปฏิรูปการเงินและสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความพยายามที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตลาด

"เศรษฐกิจไอร์แลนด์กำลังมีเสถียรภาพหลังเผชิญภาวะตกต่ำมาเป็นเวลา 3 ปี เนื่องจากประเทศมีการปรับสมดุลด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อุปสงค์ภายในประเทศ และการส่งออก" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงาน "ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของไอร์แลนด์ทรงตัวในปีที่ผ่านมา"

ไอเอ็มเอฟตั้งข้อสังเกตว่า แรงกดดันด้านการระดมทุนของไอร์แลนด์เริ่มผ่อนคลายลงในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่สินเชื่อที่ส่งถึงภาคเอกชนยังคงปรับตัวลดลง ส่วนการเข้าถึงเงินกู้ยังคงเป็นไปอย่างจำกัด และภาคเอกชนยังคงไม่มั่นใจว่าไอร์แลนด์จะสามารถชำระหนี้ได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเดือนธันวาคม 2553 ไอร์แลนด์ได้รับเงินช่วยเหลือ 8.5 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 1.20 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากสหภาพยุโรปและไอเอ็มเอฟ หลังจากประเทศเผชิญปัญหาหนี้สินและยอดขาดดุลมหาศาลที่ทำให้ไอร์แลนด์เสี่ยงต่อภาวะล่มสลาย และได้ออกพันธบัตรครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.ย.2553

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟแนะนำว่า ไอร์แลนด์จำเป็นต้องดำเนินการปฏิรูปภาคการเงินเพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นด้านการสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินในระยะกลางและผลักดันการปฏิรูปทางโครงสร้างเพื่อหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ