China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 8 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2011 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรจีนคาดว่า ภัยแล้งที่ยาวนานในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนจะมีผลกระทบในวงจำกัดเท่านั้นต่อผลผลิตธัญพืชในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของประเทศ

รายงานของกระทรวงระบุว่า การเก็บเกี่ยวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงกำลังจะเริ่มต้นในอีก 1 เดือนข้างหน้า โดยธัญพืชที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของประเทศมีการเจริญเติบโตที่ดีโดยรวม ถึงแม้จะเกิดภัยแล้งในภาคตะวันตกเฉียงใต้ก็ตาม เพราะพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่แหล่งเพาะปลูกธัญพืชที่สำคัญในช่วงดังกล่าว

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า จีนขายถั่วเหลืองได้ 4,967 ตัน หรือ 1.65% จากยอด 300,400 ตันที่นำออกประมูลขายจากสต็อกของรัฐบาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่ราคาเฉลี่ย 3,980 หยวน/ตัน นับเป็นการประมูลขายครั้งแรกที่มีธุรกรรมเกิดขึ้นหลังจากที่ล้มเหลวมาแล้ว 12 ครั้ง นับตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม

หากเปรียบเทียบกับราคานำเข้าที่ 4,400 หยวน/ตัน ราคาถั่วเหลืองจากสต็อกสำรองของรัฐบาลจะมีความได้เปรียบอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นสาเหตุให้การประมูลสามารถขายได้มากขึ้น

ในขณะที่เทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติจีนกำลังจะมาถึง ตลาดน้ำมันปรุงอาหารก็จะเข้าสู่ช่วงที่ความต้องการพุ่งสูงสุด นักวิเคราะห์บางรายคาดว่าโรงงานแปรรูปน้ำมันปรุงอาหารจะเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนกันยายนและเร่งระบายถั่วเหลืองออกจากสต๊อกที่ท่าเรือ

-- สมาคมฝ้ายจีนรายงานผ่านเว็บไซต์ของสมาคมโดยอ้างประกาศการเริ่มโครงการรับซื้อและสำรองฝ้ายของรัฐบาลว่า จีนได้เริ่มโครงการสำรองฝ้ายเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากราคาตลาดอยู่ในระดับต่ำกว่าราคาคุ้มครองเกิน 5 วันติดต่อกัน สำหรับปีการเพาะปลูก 2554-55 ซึ่งเริ่มต้นในเดือนนี้

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ว่า จีนจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและควบคุมราคาน้ำตาล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามสร้างเสถียรภาพของตลาดอาหารในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติที่กำลังจะมาถึง

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า เพื่อควบคุมไม่ให้ราคาพุ่งสูงจนเกินไป เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับราคาในท้องถิ่นจะต้องตรวจสอบโรงงานแปรรูปและจำหน่ายน้ำตาลขนาดกลางและขนาดใหญ่อย่างเข้มงวด พร้อมกวดขันจับกุมการกักตุนน้ำตาลเพื่อเก็งกำไรและการปรับขึ้นราคาที่ไม่สมเหตุผล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ