ผู้เชี่ยวชาญจีนคาด CPI ชะลอตัว แต่ภาพรวมเงินเฟ้อยังไม่ดี

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนจะชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้ แต่ยังไม่มีมุมมองในแง่บวกต่อภาพรวมเงินเฟ้อ

เหยา จิงหยวน อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) กล่าวว่า ราคาอาหารที่พุ่งสูงยังเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนให้ราคาสินค้าปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีเงินเฟ้อจากราคานำเข้าอันเนื่องมาจากนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณและการเพิ่มสภาพคล่องภายในประเทศของสหรัฐ

เหตุผลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการพุ่งขึ้นของราคาอาหารคือ ปัจจัยพื้นฐานที่อ่อนแอของภาคอุตสาหกรรมการเกษตรของจีน โดยกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมดผลิตสินค้าเกษตรได้ไม่ถึง 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) นายเหยากล่าวในการประชุมที่งาน China International Fair for Investment and Trade (CIFIT) ครั้งที่ 15 ที่เมืองเซี๊ยะเหมิน

เขากล่าวด้วยว่า ต้นทุนปุ๋ยและแรงงานที่แพงขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนการพุ่งขึ้นของราคา และว่าภาวะเช่นนี้จะดำเนินต่อไปในระยะยาว

แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้ายังมีแรงกดดันอยู่ แต่ราคาจะเริ่มชะลอตัวในหลายเดือนต่อจากนี้ เนื่องจากมาตรการบรรเทาความร้อนแรงของรัฐบาลจะเริ่มส่งผลทีละน้อย โดยผลผลิตธัญพืชและผลผลิตอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งเป็นปัจจัยพื้นฐานด้านกลไกของราคา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CPI ของจีนในเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 6.5% ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า CPI จะยังคงอยู่เหนือระดับ 6% ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ