แบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้ปัญหาหนี้สหรัฐและยุโรปเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2011 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความไม่แน่นอนของการขยายตัวทางเศรษฐกิจและปัญหาหนี้ในสหรัฐและยุโรปเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุไว้ในรายงานการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจล่าสุดภายหลังจากการประชุมด้านนโยบายการเงินประจำเดือนก.ย.ว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้อาจจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงในระยะยาว แต่ความอ่อนแอของเศรษฐกิจประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐและการลุกลามของปัญหาหนี้ยุโรปถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้

แม้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้จะยังคงมีอัตราการขยายตัวที่อยู่ในระดับสูง เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากอุปสงค์ที่สูงขึ้น แต่คาดว่าอัตราการขยายตัวของเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงในระดับหนึ่ง เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.25% ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไป 0.25% เมื่อเดือนมิ.ย.

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง แม้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่นสหรัฐจะอ่อนตัวลงก็ตาม

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางระบุว่า การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจประเทศมหาอำนาจ ปัญหาหนี้ยุโรป และตลาดการเงินทั่วโลกที่ไร้เสถียรภาพนั้นมีแนวโน้มว่า จะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเกาหลีใต้ สำหรับเงินเฟ้อทั่วไปนั้น คาดว่า จะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง เนื่องจากการคาดการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อ ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ