ส.ชาวนาเร่งรัฐแก้น้ำท่วม หวั่นสวมสิทธิจำนำข้าว-โวยไร้ตัวแทนร่วม กขช.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2011 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลรีบแก้ไขปัญหาน้ำท่วมโดยด่วน เพราะเวลานี้ปัญหาขยายวงกว้างขึ้น ทำให้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรได้ โดยเฉพาะนาข้าว และน่าเป็นห่วงว่าโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลประกาศว่าจะเริ่ม ต.ค.นี้ เกษตรกรจะนำข้าวที่ไหนไปเข้าโครงการ เพราะเสียหายมากพอสมควร อาจจะทำให้พ่อค้าหรือ นักการเมืองฉวยโอกาสเอาข้าวในมือไปสวมสิทธิเข้าโครงการรับจำนำแทน

นอกจากนี้ จะขอรอดูผลการประชุมคณะกรรมนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)ในวันนี้ก่อนว่าจะมีมติอย่างไรออกมาบ้าง เนื่องจากในการแต่งตั้งคณะกรรมการ กขช. ไม่มีตัวแทนภาคเกษตรกร หรือตัวแทนสมาคมที่เกี่ยวข้องกับข้าว องค์กรหลักใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาคมผู้ส่งออกข้าว สมาคมโรงสีข้าวไทย หรือ สมาคมชาวนาข้าวไทย เข้าร่วมเลย

"จะประชุมกันยังไง จะเอาอะไรไปประชุม ในเมื่อมีตัวแทนชาวนาคือผมยังนั่งอยู่นี่ คุยกับคุณอยู่ เพราะไม่ได้มีรายชื่อเป็น กขช. สมาคมข้าวอื่นๆ ก็ไม่ได้เข้าประชุม"นายประสิทธิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ตอนที่หารือกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. รับปากว่าจะให้มีตัวแทนเกษตรกรเข้าร่วมเป็น กขช. แต่เอาเข้าจริงกลับไม่มีตัวแทนชาวนาร่วมเป็นคณะกรรมการเลย โรงสีผู้ส่งออกก็ไม่ได้เข้าร่วม สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กรมส่งเสริมการเกษตร ก็ไม่ได้เข้าร่วม แล้วรัฐบาลจะรับรู้ปัญหาที่แท้จริงได้อย่างไร ทั้งด้านการผลิตและการส่งออก

"รัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ เพราะเหตุอะไรทำไมถึงไม่มีคนเหล่านี้เข้าร่วมเป็นกรรมการนโยบายข้าว ตอนที่คุยกับคุณกิตติรัตน์ท่านรับปากอย่างดี รับปากทุกเรื่องว่าที่เสนอมาไม่มีปัญหาหรอก เดี๋ยวจะเอาตัวแทนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปร่วมเป็นกรรมการด้วย แต่ถึงเวลาไม่มีใครได้เข้าร่วมเลย และที่แปลกคือมีบริษัทขายมือถือเป็นกรรมการ กขช.ด้วย"นายประสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นในเรื่องของท่าข้าวมียุ้งฉางทำไมจึงเข้าโครงการได้ แต่ชาวนาที่มียุ้งฉางไม่ให้เข้าโครงการ เอารายได้ไปให้พ่อค้าเจ้าของนายทุนหมด แต่ตัวเกษตรกรที่มียุ้งฉางกลับไม่ให้

สำหรับรายชื่อ กขช. ชุดล่าสุด มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และรองประธานอีก 3 คน ได้แก่ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ รมว.การคลัง

ส่วนกรรมการอื่นอีก 20 คน ได้แก่ 1.นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ 2.เลขาธิการนายกรัฐมนตรี 3.ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 4.ปลัดกระทรวงมหาดไทย 5.ปลัดกระทรวงการคลัง 6.ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม 7.ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 8.เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 9.ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ

10.พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ ผู้ช่วยเลขานุการรมว.พาณิชย์ 11.นายชาญคณิต กฤตยา สุริยะมณี อาจารย์คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 12.นายทรงพร หาญสันติ อาจารย์ภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 13.นายพีรสิทธิ์ คำนวณศิลป์ อาจารย์วิทยาลัยปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยมหิดล

14.นายสุทธิกฤษฎิ์ ถนอมบูรณ์เจริญ ผู้ถือหุ้น บมจ. บลิส-เทล (BLISS) บริษัทจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ 15.นายจักรพงษ์ แสงมณี กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย 16.ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นกรรมการและเลขานุการ 17.นายราเชนทร์ พจนสุนทร รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ 18.อธิบดีกรมการค้าภายใน 19.อธิบดีกรมการข้าว 20.อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องรีบออกมาชี้แจงข้อมูลการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวที่ชัดเจนทั้งหมดโดยด่วน เพราะการบริหารงานตอนนี้เหมือนคิดเพียงแค่ว่าทำตามที่ให้คำสัญญาไว้กับประชาชน แต่ไม่ได้มองว่าสิ่งที่ทำไปอาจเกิดปัญหาตามมาในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ