เอกชนรับลูกพลังงานขยายเวลาจำหน่ายดีเซลบี4 อีก 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2011 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิระประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับผู้ค้าน้ำมันและโรงงานผลิตไบโอดีเซล บี100 ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันที่จะขยายระยะเวลาจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล บี4 ออกไปอีก 1 เดือน จนถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ จากเดิมที่จะจบแค่เพียง 30 ก.ย.54

ทั้งนี้ เพื่อช่วยพยุงราคาผลปาล์มให้ไม่ปรับลดลง เพราะขณะนี้สถานการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันมีปริมาณมาก จากการตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ(CPO) ในเดือน ก.ย.มีกว่า 2 แสนตัน และเดือนต.ค.ก็คากว่าจะมี 2 แสนตันเช่นกัน ซึ่งหากจะลดกลับไปใช้น้ำมัน บี3 ก็จะทำให้มีการใช้ CPO เพิ่มขึ้นประมาณ 1 หมื่นตัน

นอกจากนี้ผู้ผลิตไบโอดีเซล บี100 ยังแจ้งว่าผลผลิตปาล์มที่แท้จริงมีมากกว่าประมาณการณ์ของทางการ ดังนั้นกระทรวงพลังงงานจะเชิญกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาหารือร่วมกันเพื่อขอความร่วมมือในการตรวจสอบสต็อกและแจ้งปริมาณสต็อกให้รวดเร็วจากที่ปัจจุบันมีการแจ้งล่าช้าอยู่ประมาณ 1 เดือน

รวมทั้งจะหารือเรื่องการปรับสูตรคำนวณราคา CPO ให้ใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซีย เพราะหากราคาในประเทศต่ำกว่ามาเลเซียจะทำให้เกิดปัญหาการส่งออกจำนวนมาก เพราะเป็นการส่งออกเสรีและอาจจะกระทบต่อสต็อก CPO ในประเทศ ซึ่งจะกระทบต่อการบริโภคและไบโอดีเซลได้


แท็ก ไบโอดีเซล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ