ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้ให้คำมั่นควบคุมเงินเฟ้อขยายตัวสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2011 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชอง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะยังคงทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายเข้าสู่ระดับปกติ เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง

"ธนาคารตรึงดอกเบี้ยนโยบายในเดือนนี้ เนื่องจากความเสี่ยงต่อการเผชิญภาวะขาลงจากปัจจัยภายนอกที่มีต่อเศรษฐกิจนั้นรุนแรงกว่าแต่ก่อน แต่เราอาจขึ้นดอกเบี้ยเมื่อความตึงเครียดจากการลดอันดับเครดิตของสหรัฐอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้และเข้าใจได้" คิมกล่าว

การแสดงความคิดเห็นของเขามีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 3.25% ในเช้าวันนี้ ท่ามกลางภาวะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ช้าลงในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐและการลุกลามของปัญหาหนี้ยุโรป

การตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยในครั้งนี้ไม่ได้มาจากความเห็นที่เป็นเอกฉันท์ โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินบางรายยืนยันให้มีการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมการขยายตัวของเงินเฟ้อ หลังจากที่ราคาผู้บริโภคในเดือนส.ค.ทะยานขึ้น 5.3% จากปีก่อนหน้านี้ ทะลุเพดานเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางที่ 2-4% เป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ นายคิมกล่าวแสดงความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นว่า ธนาคารกลางจะเผชิญกับความท้าทายอย่างมากในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อในระยะกลางที่ 4% ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ