คมนาคมคาดสรุปโครงการจัดหารถเมล์ภายในก.ย. เสนอรัฐ-กทม.รับภาระหนี้ขสมก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2011 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงการจัดหารถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ว่า ยังมีความจำเป็นเพราะรถโดยสารที่มีอยู่ 3,500 คัน มีอายุการใช้งานกว่า 18 ปี และใช้งานได้เพียง 2,700 คัน ที่เหลือต้องซ่อมแซม แต่จะจัดหาเท่าใดนั้นยังไม่สรุป ขณะที่รูปแบบจะใช้ทั้งวิธีการเช่าและซื้อในสัดส่วน 50 ต่อ 50 คาดว่าจะสรุปรายละเอียดทั้งหมดภายในเดือนก.ย.นี้

รมช.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ ขสมก.ประสบปัญหาหนี้สินสะสมกว่า 7 หมื่นล้านบาท เนื่องจากรายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย เพราะเก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุนและไม่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล ขณะที่ผลการดำเนินงานปัจจุบันขาดทุนเล็กน้อย แต่เมื่อต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงถึงเดือนละกว่า 200 ล้านบาท ทำให้ไม่มีเงินไปปรับปรุงซ่อมแซมรถโดยสาร

ทั้งนี้เห็นว่าการใช้แนวทางการแก้ปัญหาหนี้สะสมด้วยการปรับโครงสร้างหนี้และให้รัฐทยอยรับภาระหนี้สิน หรือให้กรุงเทพมหานคร(กทม.)มาช่วยอุดหนุน เพราะขสมก.ให้บริการประชาชนในเขตกรุงเทพฯ การนำเงินภาษีของประชาชนทั้งประเทศมาอุดหนุนอาจไม่เหมาะสม

ส่วนโครงการรถเมล์-รถไฟฟรีนั้น รมช.คมนาคม เห็นว่าควรจะต้องยกเลิกเมื่อประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น และชีวิตที่ดีขึ้น โดยโครงการนี้เป็นมาตรการชั่วคราวมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ