(เพิ่มเติม) "โอบามา"ประกาศแผนกระตุ้นการสร้างงานมูลค่า$4.47 แสนล้านมุ่งหนุนศก.ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้เปิดเผยแผนกระตุ้นการสร้างงานฉบับใหม่ต่อสภาคองเกรสสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งแผนการดังกล่าวมีชื่อว่า "American Jobs Act" คิดเป็นมูลค่า 4.47 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานภายในประเทศ

"ประเทศของเราอยู่ในสถานการณ์ที่เร่งด่วน เรายังคงเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่ทำให้ประชาชนหลายล้านคนไม่มีงานทำ และวิกฤตการณ์ทางการเมืองก็ทำให้สถานการณ์ดังกล่าวเลวร้ายลงไปอีก คำถามก็คือว่า เราจะสามารถยุติ 'เกมการเมือง' และลงมือทำบางสิ่งบางอย่างจริงจังเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจของเราได้หรือไม่ ในยามที่ประเทศชาติของเรากำลังเผชิญกับวิกฤตเช่นนี้" โอบามากล่าวต่อสภาคองเกรส โดยมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศสหรัฐ

"แผน 'American Jobs Act' มูลค่า 4.47 แสนล้านดอลลาร์ จะสร้างงานมากขึ้นให้กับคนงานในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ครูอาจารย์ สัตว์แพทย์ และจะสร้างงานมากขึ้นให้กับผู้ที่ตกงานมาเป็นเวลานาน นอกจากนี้ แผนดังกล่าวจะลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆที่จ้างพนักงานใหม่ และจะลดภาษีเงินได้กับพนักงานชาวอเมริกันทุกคน และธุรกิจขนาดเล็กทุกแห่ง ผมจึงขอเรียกร้องให้พวกท่านลงมติผ่านแผนการสร้างงานฉบับนี้โดยเร็ว" โอบามากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของโอบามามีขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐ ขยายตัวเพียง 0.7% ซึ่งคาดว่าจีดีพีจะชะลอตัวลงอีกในระยะใกล้นี้ ขณะที่อัตราว่างงานของสหรัฐยังคงยืนอยู่ที่ระดับ 9.1% ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานจะยังคงอยู่ในระดับสูงไปจนถึงช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ