ธปท. พร้อมร่วมมือตรวจสอบฐานะแบงก์รัฐ เตรียมส่งผลให้รมว.คลังพิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2011 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า การที่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง ให้ความสำคัญตรวจสอบฐานะการเงินของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ซึ่งธปท.พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ โดยช่วงที่ผ่านมาผลการตรวจสอบธนาคารเฉพาะกิจของรัฐรายงานตรงไปยัง นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธปท. และนายประสารจะเป็นผู้ประสานงานกับ กับ รมว.คลัง ต่อไป

"ผมไม่สามารถตอบคำถามในเรื่องเหล่านี้ได้ เพราะอยู่นอกเหนืออำนาจ ซึ่งถ้าดูคำสั่งของ ธปท. ระบุไว้ชัดเจนว่า กรณีเป็นเรื่องที่ต้องส่งถึง รมว.คลัง ให้ผู้ว่าการเท่านั้นที่เป็นคนเซ็น ยกเว้นแต่ผู้ว่าการไม่สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ ก็ให้รองผู้ว่าการฯ ที่ดูแลรักษาการณ์แทนเป็นคนเซ็นแทน ส่วนกรณีอื่นๆ ไม่สามารถทำได้"นายเกริก กล่าว

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่นั้น จนถึงขณะนี้ ธปท.ก็ยังไม่ได้รับรายงานความผิดปกติ หรือผลเสียหายที่เกิดแก่สถาบันการเงิน ซึ่งเชื่อว่าธนาคารพาณิชย์เองมีมาตรการในการดูแลลูกค้าเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่น่าจะมีประเด็นปัญหาเกิดขึ้น

"หลายฝ่ายอาจมีความเป็นห่วงเรื่องการชำระหนี้ที่อาจเกิดการผิดนัดชำระขึ้น เพราะประชาชนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ และสินทรัพย์เองก็ได้รับความเสียหาย ทำให้การดำรงชีวิตยากลำบากขึ้น ซึ่งแบงก์พาณิชย์เองเขาก็มีวิธีดูแลของเขาอยู่แล้ว และเราก็เห็นว่าการดำเนินงานต่างๆ ยังเป็นไปตามปกติทั้งการปล่อยสินเชื่อ หรือการชำระหนี้ของลูกค้า" นายเกริก กล่าว

สำหรับภาพรวมการดำเนินธุรกิจของธนาคารพาณิชย์นั้น ก็ไม่พบประเด็นปัญหาใดๆ ซึ่งที่ผ่านมา ธปท. ได้ทำหน้าที่ติดตามและตรวจสอบการทำงานของธนาคาพาณิชย์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ