กรมส่งเสริมส่งออกจับมือเอกชนจัดมหกรรมเครื่องปรับอากาศ-เครื่องใช้ไฟฟ้า 12-16 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2011 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมส่งเสริมการส่งออกจับมือสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)จัดมหกรรมสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 12-16 ต.ค.นี้ที่อิมแพ็ค ประกาศความพร้อมเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมดังกล่าวในภูมิภาคอาเซียน อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยครึ่งปีแรกไทยส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้ามูลค่ารวมกว่า 11,588 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโต 21% ส่วนสินค้าเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบมีมูลค่าส่งออก 2,279 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโต 28.04%

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปริมาณการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องปรับอากาศมีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2554 ซึ่งสวนกระแสกับสภาวะเศรษฐกิจโลก รวมถึงปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น สภาพอากาศ ภัยธรรมชาติ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของภาคอุตสาหกรรมในด้านดังกล่าวของไทยได้เป็นอย่างดี

"ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ไทยมีมูลค่าการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้ารวมทั้งสิ้นกว่า 11,588 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 21 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2553 และคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10.1 ของมูลค่าการส่งออกรวมทั้งประเทศ ส่วนการส่งออกสินค้าเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบของไทยใน 6 เดือนแรกมีมูลค่า 2,279 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยขยายตัวถึงร้อยละ 28.04 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2553 และคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1.98 ของมูลค่าการส่งออกรวมทั้งประเทศ โดยมีกลุ่มประเทศอย่าง ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จีน ฮ่องกง เป็นตลาดส่งออกหลักของไทย" นางนันทวัลย์ กล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศในอาเซียนก็ถือเป็นตลาดใหม่ที่มีอัตราการขยายตัวและปริมาณความต้องการนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งยืนยันถึงศักยภาพและความพร้อมของไทยในการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมดังกล่าวในระดับภูมิภาคที่เป็นที่ยอมรับทั้งคุณภาพการผลิตและสินค้าที่มีมาตรฐาน

สำหรับการจัดมหกรรมสินค้า Bangkok RHVAC 2011 & Bangkok E&E 2011 ถือว่าเป็นงานใหญ่งานหนึ่งของภูมิภาคที่รวมผู้ประกอบการ ตัวแทนจำหน่าย กลุ่มอุตสาหกรรมรายใหญ่ ทั่วเอเชียกว่า 200 ราย โดยตลอดการจัดงานคาดว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมจากทั่วโลกกว่า 3 หมื่นคน ในงานแบ่งเป็นวันเจรจาธุรกิจระหว่าง 12-14 ต.ค.54 และวันค้าปลีกระหว่าง 15-16 ต.ค.54 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ