รมว.พาณิชย์ เผยมติกขช.ให้เริ่มรับจำนำข้าว 7 ต.ค.เสนอครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2011 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้างแห่งชาติ(กขช.) ว่า ที่ประชุมมีมติเริ่มรับจำนำข้าวในวันที่ 7 ต.ค.พร้อมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ราคาข้าวในแต่ละชนิดและนำเสนอคณะรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ย.

ทั้งนี้ ในส่วนของราคารับจำนำ ประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิ ตันละ 20,000 บาท ข้าวเปลือกเจ้า อยู่ที่ตันละ 15,000 บาท ข้าวเปลือกเจ้า ความชื้น 5% ตันละ 14,800 บาท ข้าวเปลือกเจ้า ความชื้น 10% ตันละ 14,600 บาท ข้าวเปลือกเจ้า ความชื้น 15% ตันละ 14,200 บาท ข้าวเปลือกเจ้า ความชื้น 25% ตันละ 13,800 บาท ข้าวเหนียวเมล็ดสั้น 16,000 บาท ข้าวเหนียวเมล็ดยาว 18,000 บาท ข้าวหอมจังหวัด 18,000 บาท และข้าวเปลือกปทุมธานี 16,000 บาท

สำหรับวิธีการรับจำนำ สำหรับข้าวเปลือกเจ้าจะรับจำนำเฉพาะที่มีใบประทวน ส่วนข้าวหอมและข้าวเหนียวจะพิจารณารับจำนำที่ยุ้งฉาง โดยจะพิจารณาแต่ละในพื้นที่รวมถึงสถานการณ์ราคาข้าวในช่วงเวลานั้น และปริมาณที่เกษตรกรจะมีสิทธิจะต้องได้รับการรับรองพื้นที่เพาะปลูกจากเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น โดยโครงการนี้จะสิ้นสุด 29 ก.พ. 55

นอกจากนี้ จะมีการแต่งตั้งอนุกรรมการภายใต้ กขช. อีก 6 ชุด ประกอบด้วย อนุกรรมการด้านการผลิต มี นายกิตติรัตน์ และนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรฯ เป็นประธาน, อนุกรรมการด้านการตลาด มีนายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์เป็นประธาน, อนุกรรมการติดตามกำกับดูแลรับจำนำระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการเป็นประธาน, อนุกรรมการดูแลรับจำนำข้าว, อนุกรรมการระบายข้าว อนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ การรับจำนำ ทั้ง 3 ชุดดังกล่าวจะมีนายรมช.พาณิชย์ ดูแล

พร้อมทั้งจะขอความร่วมมือ 4 หน่วยงานส่งผุ้ตรวจราชการมาตรวจสอบการทุจริต ประกอบด้วย จากกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย สำนักนายกรัฐมนตรี และจะมี ผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติ รวมถึงรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)มาร่วมในการตรวจสอบด้วย

ในเรื่องของกลไกการเบิกจ่ายงบประมาณจะมีเพียงกระทรวงพาณิชย์ และกรมการค้าภายในที่จะเป็นตัวแทนของทุกหน่วยงานที่จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณแทนหน่วยงานอื่นๆ

นายกิตติรัตน์ ยืนยันว่า รัฐบาลจะดำเนินการรับจำนำข้าวให้เป็นไปด้วยความโปร่งใสและหากพบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นก็ต้องมีผู้รับผิดชอบ พร้อมทั้งปฎิเสธว่ารัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะมีการจัดตั้งบริษัทข้าวแห่งชาติ แต่พร้อมจะทำงานร่วมกับภาคเอกชน และมั่นใจว่าจะมีโรงสีรับจำนำข้าวให้กับเกษตรกรได้ทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ