กบข.วางเป้า 3 ปีสู้เงินเฟ้อ เพิ่มการลงทุนทางเลือก-commodity เริ่มปี 55

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2011 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)วางเป้าหมาย 3 ปีเอาชนะอัตราเงินเฟ้อ มุ่งสร้างผลตอบแทนสูงเป็น 9% ด้วยการเพิ่มเพดานการลงทุนทางเลือก(Altnative Investment)แตะ 4.5 หมื่นล้านบาท หรือ 12% ของพอร์ตการลงทุน จาก 6.6%ในปัจจุบัน

นางโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กบข. กล่าวว่า กบข.มีแผนจะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนทางเลือกมากขึ้นกว่าปัจจุบัน ภายในกลางปี 55 จะเริ่มลงทุนในนิติบุคคลและอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ ด้วยการลงทุนผ่านกองทุน สำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ที่คณะกรรมการ กบข.อนุมัติให้ กบข.สามารถลงทุนได้นั้น กบข.คาดว่าจะเริ่มลงทุนได้ประมาณต้นปี 55

"การลงทุนทางเลือกเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มนักลงทุนสถาบัน เพราะสามารถลงทุนที่หลากหลาย แต่ละประเภทก็มีธรรมชาติของการสร้างผลตอบแทนที่ต่างกัน เช่น อสังหาริมทรัพย์ ที่แม้จะไม่สามารถทำกำไรสูงๆเหมือนหุ้นในช่วงขาขึ้น แต่ก็สร้างรายได้สม่ำเสมอ สินค้าโภคภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็น hard commodity เช่น น้ำมัน โลหะมีค่า หรือ soft commodity เช่น สินค้าเกษตรก็มีแนวโน้มสร้างผลตอบแทนในทิศทางเกียวกันกับเงินเฟ้อ จึงเหมาะสมกับการลงทุนเพื่อเป้าหมายเอาชนะเงินเฟ้อ" นางสาวโสภาวดี กล่าว

กบข.เริ่มลงทุนทางเลือกตั้งแต่ปี 2543 โดยเป็นการลงทุนในประเทศไทยก่อนเป้าหมายเพื่อมุ่งหาผลตอบแทนการลงทุนที่สูงกว่าเงินเฟ้อภายใต้กรอบความเสี่ยงที่เหมาะสม อีกทั้งเป็นการกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์ประเภทอื่น นอกเหนือจากการฝากเงิน การลงทุนในหุ้น และกรลงทุนในพันธบัตร

ปัจจุบัน กบข.ลงทุนทางเลือกประมาณ 25,000 ล้านบาท คิดเป็น 6.6% ของสินทรัพย์รวมของกองทุน แบ่งเป็น การลงทุนในนิติบุคคลเอกชนไทย 11,500 ล้านบาท การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไทยมูลค่า 13,500 ล้านบาท โดยผลตอบแทนตลอดระยะเวลาของการลงทุนทางเลือก(IRR)อยู่ที่ 9.2% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ