กบข.รับศก.โลกผันผวนกดผลตอบแทน ปรับกลยุทธ์โค้งสุดท้ายลงทุนตราสารหนี้ระยะสั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2011 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า ผลตอบแทนการลงทุนของกบข.ในปีนี้คงออกมาไม่ดีเท่าปีก่อน เนื่องจากการลงทุนในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมามีความผันผวนสูง โดยมีปัจจัยเสี่ยงจากเสถียรภาพด้านการคลังของกลุ่มประเทศยุโรปและสหรัฐฯ ปัญหาหนี้สาธารณะยุโรปในระดับสูงและวิกฤติเศรษฐกิจสหรัฐฯที่มีแนวโน้มชะลอตัวได้ส่งผลให้ตลาดหุ้นโลกปรับตัวลดลง 14%

ในช่วงที่ผ่านมา กบข.ได้ดำเนินการปรับกลยุทธ์การลงทุนตั้งแต่ในช่วงกลางปี โดยได้ทยอยลดสัดส่วนการลงทุนหุ้นในและนอกประเทศจาก 22% ในช่วงต้นปี เป็น 16.14% ณ สิ้นเดือน ส.ค. และเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ในและนอกประเทศจาก 70% เป็น 75% เพื่อลดผลกระทบจากภาวะการลงทุนที่ผันผวนสูง

“ผลตอบแทนการลงทุนของ กบข.ปีนี้คาดว่าลดลงจากปีก่อน แม้ว่า กบข.ได้ปรับกลยุทธ์การลงทุนไปแล้วก็ตาม แต่เนื่องจากสถานการณ์หนี้ยุโรปและเศรษฐกิจสหรัฐฯยังเปราะบาง กบข.ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ในด้านความสามารถของธนาคารกลางยุโรป ในการแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะของอิตาลีและสเปน ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯที่อาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ทิศทางการเคลื่อนย้ายของกระแสเงินทุน (Fund Flow) เนื่องจากปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อภาวะการลงทุนทั่วโลกอย่างมาก"นางสาวโสภาวดี กล่าว

อย่างไรก็ดี ในไตรมาสสุดท้ายของปี 54 กบข.วางกลยุทธ์การลงทุน โดยเน้นการลงทุนในตราสารหนี้มากขึ้น เพื่อผลตอบแทนที่มั่นคง โดย กบข.วางแผนขยายการลงทุนไปยังตราสารหนี้ในภูมิภาคเอเชียที่มีปัจจุยัพื้นฐานทางเศรษฐกิจดี นอกจากนี้ ยังรอจังหวะเข้าซื้อหุ้นพื้นฐานดี ราคาต่ำกว่ามูลค่าเหมาะสม โดยเฉพาะหุ้นในภูมิภาคเอเชีย นอกเหนือจากที่มีแผนการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์และโครง สร้างพื้นฐานโลกอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ