รมช.คลังคาดคืนภาษีรถคันแรก คิดเป็นวงเงินราว 9 พัน- 3 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2011 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า มาตรการภาษีรถคันแรก จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ คาดว่ารัฐบาลต้องใช้งบประมาณชดเชยประมาณ 9,000-30,000 ล้านบาท โดยประเมินจากยอดการผลิตรถยนต์แต่ละปี มีรถยนต์ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ประมาณ 5 แสนคัน โดยรัฐบาลจะตั้งงบประมาณจ่ายคืนตั้งแต่ปีงบประมาณ 56 เป็นต้นไป

ทั้งนี้การคืนภาษี 1 แสนบาท อาจจะทยอยจ่ายคืนใน 3 ปีขึ้นอยู่กับมติครม. โดยผู้ใช้สิทธิขอคืนภาษีต้องทำเรื่องขอคืนมาที่กรมสรรพสามิต หรือกรมบัญชีกลาง เพื่อจ่ายเช็คคืนภาษีให้ โดยมาตรการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.54-31 ธ.ค.55 โดยผู้ใช้สิทธิต้องต้องถือครองรถเป็นเวลา 5 ปี

สำหรับมาตรการภาษีบ้านหลังแรก คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์ถัดไป เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาในรายละเอียด โดยจะเป็นการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 3 แสนบาท คาดว่ามีผลบังคับใช้ 1 ต.ค.54-31 ธ.ค.55 เช่นกัน

"จากมาตรการของรัฐบาลที่ทยอยออกมา ไม่น่ามีผลกระทบต่อรายได้ของรัฐบาล เพราะ 3 กรมภาษี ได้รายงานผลการจัดเก็บภาษีแต่ละเดือนมีเพิ่มขึ้น 11-20% รายได้ยังเป็นบวก และดังนั้นผลการเก็บภาษีในงบประมาณ 55 คงไม่แตกต่างจากปีงบประมาณ 54" นายบุญทรง กล่าว

อนึ่ง กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ พิจารณามาตรการภาษีรถคันแรก 3 เงื่อนไขเพื่อ โดยกำหนดราคารถคันแรกที่ซื้อราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ครอบคลุมรถทุกประเภท ไม่จำกัดเฉพาะรถอีโคคาร์ และรถกระบะ และให้คืนภาษีคันละไม่เกิน 1 แสนบาท ทยอยคืนใน 3 ปี รูปแบบการคืนอาจดำเนินการคล้ายการจ่ายเช็ค 2 พันบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ