รมช.คลัง มอบนโยบายSME BANKทำงานเชิงรุก-ส่งเสริมลงทุนตปท.-รองรับเปิด AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2011 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME BANK ว่า อยากให้ทำงานในเชิงรุก เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและช่วยเหลือธุรกิจ SME ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน เพื่อให้เป็นตามนโยบายรัฐบาลอันเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบตั้งแต่ระดับบนจนถึงระดับรากหญ้า รวมถึงการสนับสนุนให้ธุรกิจ SME ของไทยแข่งขันได้ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

นโยบายของรัฐบาลหลักๆคือ ให้ SME BANK ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งธนาคารโดยยึดหลักการช่วยเหลือสนับสนุน SME และเป็นแหล่งเงินทุนแก่ผู้ที่ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอย่างจริงจัง และในปี 2554และปี 2555 รัฐบาลกำหนดให้ถือเป็นปีแห่งการส่งเสริมลงทุน จึงอยากให้ SME BANK เตรียมให้การสนับสนุนให้ผู้ที่ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการขยายกิจการ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน รวมถึงให้การสนับสนุนธุรกิจ SME ในการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ โดยทำหน้าที่เชิงรุกในการนำธุรกิจ SME ไปลงทุนในต่างประเทศ ในลักษณะเป็นกลุ่มธุรกิจ โดยส่งเสริมให้ธุรกิจขนาดใหญ่เป็นพี่เลี้ยงเพื่อเปิดตลาดและชี้ช่องทางแห่งความสำเร็จในรูปแบบของระบบพี่เลี้ยงน้อง เช่นการนำคณะไปลงทุนใน ประเทศอินเดียและประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกและเป็นการรองรับการรวมตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 2015"

นายวิรุฬ ยังกล่าวต่ออีกว่า อยากให้ SME BANK สนับสนุนสินเชื่อแก่วิสาหกิจชุมชน(OTOP) สินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ สินเชื่อในการส่งเสริมครัวไทยสู่ครัวโลก และสินเชื่อผู้ประกอบการที่ทำการค้าในพื้นที่ราชพัสดุที่ตั้งอยู่ตามแนวชายแดน เพื่อสนับสนุนการค้าชายแดนอีกด้วย รวมทั้งให้ SME BANK ทำงานแบบบูรณาการร่วมกับ SFI อื่นๆ เช่น บสย. I-BANK เพื่อประสานความร่วมมือเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ