คณะกรรมการรัฐบาลอังกฤษแนะภาคธนาคารปฏิรูป แยกกิจการธุรกิจลูกค้ารายย่อย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 12, 2011 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการที่รัฐบาลอังกฤษแต่งตั้งแนะให้ภาคธนาคารแยกธุรกิจลูกค้ารายย่อยออกจากวาณิชธรกิจ เพื่อคุ้มครองลูกค้าและผู้เสียภาษีหากเกิดผลกระทบจากวิกฤตการเงิน

ข้อเสนอของคณะกรรมการดังกล่าวระบุว่า ธนาคารของอังกฤษที่มีธุรกิจสำหรับลูกค้ารายย่อยควรจะแยกการระดมทุนออกจากธุรกิจดังกล่าวให้ได้ภายในปี 2562 ซึ่งแผนการณ์ดังกล่าวจะมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 7 พันล้านปอนด์ หรือ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

คณะกรรมการฯระบุในแถลงการณ์ว่า ทางคณะกรรมการเชื่อว่า การปกป้องลูกค้าจะทำให้เกิดประโยชน์ตามมาหลังจากที่มีการแยกกิจการโดยสมบูรณ์ แต่ต้องเป็นการดำเนินการที่ใช้ต้นทุนทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่า

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลได้ขอให้คณะกรรมการพิจารณาแนวทางที่จะยกระดับการแข่งขันและลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับภาคการเงิน นับตั้งแต่ปี 2550 นั้น อังกฤษก็ถูกบีบให้เพิ่มการใช้จ่ายและปล่อยเงินกู้ 8.50 แสนล้านปอนด์ เพื่อช่วยเหลือภาคธนาคาร

ทั้งนี้ นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษก็ขานรับข้อเสนอล่าสุดดังกล่าว โดยมีการออกแถลงการณ์ว่า รมว.คลังมองว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นย่างก้าวที่สำคัญที่จะนำไปสู่ระบบธนาคารระบบใหม่ที่จะสนับสนุนการปล่อยเงินกู้ให้กับธุรกิจต่างๆ และครอบครัว รวมทั้งส่งเสริมเศรษฐกิจและตำแหน่ง ซึ่งจะไม่ทำให้ผู้เสียภาษีต้องแบกรับภาระจำนวนมหาศาลเมื่อเกิดเหตุผิดพลาดขึ้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ