พาณิชย์เล็งขออนุมัติงบ 2 พันลบ.ใช้จัดงานธงฟ้าช่วยน้ำท่วม-ลดค่าครองชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2011 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติงบประมาณในปีงบ 55 จำนวน 2 พันล้านบาท เพื่อใช้จัดงานธงฟ้าทั่วประเทศราว 1 พันครั้ง เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วมและช่วยลดค่าครองชีพ ด้านคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ไฟเขียวให้นำข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลจำนวน 6 หมื่นตันทำข้าวถุงแจกผู้ประสบภัยน้ำท่วม

โดยการจัดงานมหกรรมธงฟ้ามหาชนทั่วประเทศจะนำสินค้าอุปโภคบริโภคราคาต่ำกวาท้องตลาด 20-40% ไปจำหน่ายให้แก่ประชาชน เพื่อเป็นการลดค่าครองชีพและช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาน้ำท่วมทั่วประเทศอย่างทั่วถึง ซ่งหากรัฐบาลอนุมัติก็สามารถเริ่มโครงการได้ทันทีตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้

นอกจากนี้ วันที่ 14-18 ก.ย.นี้ กระทรวงฯ จะจัดงานมหกรรมธงฟ้ามหาชน ที่ฮอลล์ 5—6 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยนำสินค้าอุปโภคและบริโภคกว่า 1,000 รายการ มากกว่า 500 บูธ เช่น ไข่ไก่ เนื้อหมู น้ำตาลทราย มาขายให้ผู้บริโภคราคาพิเศษต่ำกว่าท้องตลาด 20—40% คาดว่ามีประชาชนเข้าชมงานและเลือกซื้อสินค้ากว่า 350,000 คน มีมูลค่าจำหน่ายสินค้ามากว่า 300 ล้านบาท สามารถลดค่าครองชีพให้กับประชาชน 120—130 ล้านบาท

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน กขช.ได้อนุมัติให้นำข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลจำนวน 60,000 ตัน มาจัดทำเป็นข้าวถุงแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัย ส่วนการจัดทำข้าวถุงธงฟ้าราคาถูกช่วยเหลือประชาชนนั้นยังไม่สามารถกำหนดปริมาณและราคาได้ เพราะต้องรอให้รัฐบาลเริ่มโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 54/55 ก่อน

สำหรับการดูแลอัตราเงินเฟ้อ เชื่อว่า ปีนี้ทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายขยายตัวไม่เกิน 3.7% ส่วนปีหน้าคาดขยายตัวใกล้เคียงปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ