World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday September 12, 2011 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รองนายกรัฐมนตรีและรมช.คลังของกรีซ ประกาศมาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มเติมเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย เพื่อผลักดันให้รัฐบาลกรีซบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณในปี 2554 และเพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากต่างประเทศในปี 2555

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาค้าส่งเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.6% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 และหากเทียบเป็นรายเดือนพบว่า ดัชนีราคาค้าส่งเดือนส.ค.ปรับตัวลดลง 0.2% จากเดือนก.ค.

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายน เนื่องจากการผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมีนาคมที่มีต่อเศรษฐกิจนั้น เริ่มบรรเทาลง โดยดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มบริษัทที่ทุนจดทะเบียนสูงกว่า 1 พันล้านเยน เพิ่มขึ้นเป็น 6.6 จุดจากไตรมาสก่อนที่ -22.0 จุด และเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส

-- พายุโซนร้อนเนทเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งรัฐเวราครูซของเม็กซิโกด้วยความเร็วลมสูงสุดกว่า 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้เม็กซิโกต้องสั่งปิดท่าเรือขนส่งน้ำมันในขณะที่หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนกระตุ้นให้ประชาชนเฝ้าระวังผลกระทบจากอิทธิพลของลมพายุ

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียในเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้นแตะ 1.83 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.90 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเดือนมิ.ย.ที่ 1.82 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย จะเดินทางเยือนกัมพูชาในวันที่ 16 ก.ย.นี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุม Asian Economic Future Conference ไม่ใช่เพื่อเจรจาเรื่องน้ำมันและก๊าซกับกัมพูชา

-- เงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2544 เมื่อเทียบกับเงินเยน และอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า นางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกำลังเตรียมความพร้อมที่จะรับมือหากกรีซผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ความต้องการสกุลเงินหดตัวลง

-- หนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทม์สของสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ชาวต่างชาติมียอดซื้ออพาร์ทเม้นท์หรูประมาณ 60% ของจำนวนอพาร์ทเม้นท์หรูในสิงคโปร์ที่มีราคาสูงกว่า 5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (4.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของอินเดีย ซึ่งรวมถึงผลผลิตในโรงงาน สาธารณูปโภค และเหมืองแร่ ขยายตัว 3.3% จากปีที่แล้ว และจากเดือนมิ.ย.ที่ขยายตัว 8.8% โดยดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคขยายตัวเพียงปานกลาง หลังจากอินเดียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์มียอดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เพิ่มขึ้น 16.4% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงให้ความสนใจกับตลาดเกิดใหม่

-- หุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์, โซซิเอเต เจเนราล และเครดิต อะกริโคล ร่วงลงอย่างหนักในตลาดหุ้นฝรั่งเศส เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะถูกมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ