China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 13 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 13, 2011 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ว่า สินเชื่อใหม่สกุลเงินหยวนของจีนในเดือนส.ค.อยู่ที่ 5.48 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 9.3 พันล้านหยวนเมื่อเทียบเป็นรายปี

ตัวเลขดังกล่าวนั้นสูงกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ว่า จะอยู่ที่ประมาณ 5 แสนล้านหยวน

ภายในช่วงสิ้นเดือนส.ค. ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 เพิ่มขึ้น 13.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 78.07 ล้านล้านหยวน ต่ำกว่าอัตราการขยายตัวเมื่อเดือนก.ค.อยู่ 1.2% และต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้วอยู่ 5.7%

อัตราการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ในช่วง 8 เดือนแรกลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่าเป้าหมายที่ 16% ซึ่งธนาคารกลางจีนได้กำหนดไว้เมื่อช่วงต้นปีนี้

-- ธนาคารกลางจีนย้ำเมื่อวานนี้ว่า การสร้างเสถียรภาพด้านราคาโดยรวมยังคงเป็นภารกิจที่สำคัญเป็นอันดับแรกในการกำกับดูแลเศรษฐกิจมหภาค

ปัจจัยบางส่วนที่ผลักดันให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นนั้นได้ถูกควบคุมไว้ แต่ไม่ได้ถูกขจัดไป ขณะที่เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง

ธนาคารกลางจีนระบุว่า จีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินอย่างรอบคอบต่อไป และจะรักษาอัตราการขยายตัวของสินเชื่อให้มีเสถียรภาพและอยู่ในระดับปานกลาง

ธนาคารกลางจีนระบุด้วยว่า ธนาคารกำลังทำการวิจัยมาตรวัดปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2+ ซึ่งเป็นมาตรวัดใหม่ที่ครอบคลุมปริมาณเงินหมุนเวียนที่กว้างขึ้น ขณะที่ข้อมูลปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ในปัจจุบันนั้น ประเมินสภาพคล่องที่แท้จริงทั้งหมดต่ำเกินจริง อันเป็นผลจากการขยายตัวของธุรกิจที่อยู่นอกงบดุลบัญชีของธนาคาร เช่น การเปิดตัวผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งต่างๆ

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีนได้เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ตื่นตัวต่อการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ และจับตาความเสี่ยงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองชั้นที่ 2 และ 3

รายงานระบุว่า คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารยังได้กำหนดให้ธนาคารต่างๆเพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อการจำนองสำหรับบ้านที่ใช้เพื่อการพาณิชย์และสินเชื่อเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลอย่างใกล้ชิด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ