(เพิ่มเติม) ครม.ให้มาตรการภาษีรถคันแรกเริ่ม 16 ก.ย.54-31 ธ.ค.55,คาดรถ 5 แสนคันร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2011 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีสนับสนุนการมีรถยนต์คันแรก กรมสรรพสามิตจะคืนเงินภาษีให้สำหรับรถยนต์เก๋งคันละไม่เกิน 1 ล้านบาท ขนาดไม่เกิน 1,500 ซีซี ต้องถือกรรมสิทธิต่อเนื่อง 5 ปี สามารถขอคืนภาษีได้จากฐานคำนวนภาษี ซึ่งอัตราสูงสุดไม่เกินคันละ 1 แสนบาท

ตัวอย่าง เช่น หากเป็นรถอีโคคาร์ อัตราภาษีอยู่ที่ 17% ของราคาขาย 5 แสนบาท อัตราภาษีอยู่ที่ 8 หมื่นกว่าบาท รถกระบะธรรมดา อัตราภาษีอยู่ที่ 3% ส่วนรถ double cap อัตราภาษีอยู่ที่ 12% ก็ให้คำนวณตามฐานภาษีดังกล่าว แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท โดยให้เริ่มต้นเร็วขึ้นเป็นตั้งแต่ 16 ก.ย.54 เป็นต้นไป สิ้นสุด 31 ธ.ค.55

"เดิมกรมสรรพสามิตเสนอให้เริ่ม 1 ต.ค. แต่ ครม.เห็นว่าหากประกาศ 1 ต.ค.จะมีการชะลอการซื้อขายรถในขณะนี้ จึงมีมติให้เริ่ม 16 ก.ย. 54- 31ธ.ค.55...คาดว่าจะมีคนเข้าร่วมโครงกาปรระมาณ 5 แสนคน คิดเป็นงบประมาณราว 3 หมื่นล้านบาท " รมช.คลัง กล่าว

สำหรับการคืนภาษีจะคืนในปีถัดไป โดยจ่ายเป็นเช็คในแนวทางเดียวกับการจ่ายเช็คช่วยชาติของรัฐบาลชุดก่อน

นายบุญทรง กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.) กรมสรรพสามิตจะเชิญผู้ประกอบการรถยนต์ในประเทศทุกค่าย สถาบันการเงินที่จะปล่อยสินเชื่อ บริษัทประกันภัยรถยนต์มารับฟังการชี้แจง รายละเอียด แนวทางปฎิบัติให้รับทราบโดยทั่วกัน

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม คาดว่าจะมียอดจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้สิทธิในมาตรการคืนภาษีรถยนต์คันแรกประมาณ 5 แสนคัน เน้นรถประหยัดพลังงาน(อีโคคาร์), รถยนต์นั่งขนาดไม่เกิน 1,500 ซีซี และรถปิคอัพที่มีราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท

รัฐบาลได้ตั้งงบประมาณสำหรับการชดเชยภาษีสรรพสามิตดังกล่าวไว้ที่ 30,000 ล้านบาท และมั่นใจว่าจะไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะมาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์ในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะได้ประโยชน์จากการเก็บภาษีรถยนต์เพิ่มขึ้นด้วย

อนึ่ง มาตรการดังกล่าวมีเงื่อนไขว่าผู้ซื้อรถยนต์คันแรกต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 21 ปีบริบูรณ์ และจะต้องไม่มีการโอนรถภายใน 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ