นักเศรษฐศาสตร์ฝรั่งเศสเชื่อยูโรไม่ล้ม ชี้สถานการณ์ดีกว่าสหรัฐ-ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 13, 2011 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌากส์ อัตตาลี นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังของฝรั่งเศสมองอนาคตเงินยูโรในแง่ดี ถึงแม้ว่าเมื่อเปรียบเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆแล้ว เงินยูโรนับว่าอ่อนค่าลงอย่างรุนแรง ท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องวิกฤตหนี้สาธารณะ โดยนายอัตตาลียังเชื่อว่า ผู้นำชาติต่างๆในยุโรปจะสามารถดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอัตตาลี วัย 67 ปี ซึ่งเป็นอดีตที่ปรึกษาพิเศษให้กับอดีตประธานาธิบดีฟรองซัวส์ มิตเตอรองด์ผู้ล่วงลับ และยังเป็นประธานคนแรกของธนาคารยุโรปเพื่อการบูรณะและพัฒนา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในกรุงโตเกียวว่า ภาพรวมสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงิน 17 ประเทศ หรือ ยูโรโซนยังดีกว่าสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น

“ยุโรปมีศักยภาพมากมาย ผมมีมุมมองที่เป็นบวกมาก วิกฤตครั้งนี้จะผ่านพ้นไปได้อย่างสบาย" อัตตาลีกล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับกรีซและธนาคารต่างๆในยุโรปที่กำลังประสบปัญหา ด้วยการใช้กองทุนช่วยเหลือของยูโรโซนและอาจจะมีการออกยูโรบอนด์

“ผมเชื่อว่าสถานการณ์ร้ายแรงที่สุด ซึ่งก็คือการล่มสลายของสกุลเงินยูโรนั้นจะไม่เกิดขึ้น ค่าความเสียหายจากการล่มสลายของยูโรราคาแพงกว่าเยอะเมื่อเทียบกับต้นทุนค่าใช้จ่ายในการเสริมสร้างเงินยูโรให้แข็งแกร่ง"

เมื่อเปรียบเทียบทวีปยุโรปกับประเทศญี่ปุ่นแล้ว นายอัตตาลีกล่าวว่า ยุโรปสถานการณ์ยังดีกว่าญี่ปุ่นมากในเรื่องของสถานะการคลัง การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการเติบโตของประชากร

นายอัตตาลีมองว่า ญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นอัตราการเกิดของประชากรที่ลดลง ประชากรสูงวัย และความท้าทายในระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากขาดความไว้วางใจในรัฐบาลหลังเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ในโรงไฟฟ้าที่ฟูกูชิมาตั้งแต่เดือนมี.ค.

นายอัตตาลียังกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นยังขาดวิสัยทัศน์ระยะยาว ขาดความโปร่งใส และความรับผิดชอบที่จะจัดการวิกฤตนิวเคลียร์ที่ฟูกุชิม่าตั้งแต่เริ่มแรก จนเกิดการตั้งข้อสงสัยในการบริหารงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ