ผู้นำภาคธุรกิจญี่ปุ่นลั่นกดดันรัฐบาลลดภาษีนิติบุคคลลง 5%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 13, 2011 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยาซูชิกะ ฮาเซงาวะ ประธานสมาคมผู้บริหารบริษัทญี่ปุ่นให้คำมั่นว่า จะกดดันให้รัฐบาลปรับลดภาษีนิติบุคคลตามแผนที่กำหนดไว้ก่อนที่จะเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

"ผมยังไม่ได้ล้มเลิกการผลักดันแผนการลดภาษี 5% สำหรับปีงบประมาณ 2555" นายฮาเซกาวะกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว คณะรัฐมนตรีของอดีตนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ได้รับรองแผนการลดภาษีนิติบุคคลลง 5% จากระดับปัจจุบันที่ประมาณ 40% เช่นเดียวกับประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยบรรดาผู้นำภาคธุรกิจส่วนใหญ่ต่างขานรับการลดภาษีตามแผนที่กำหนดไว้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปภาษีของรัฐบาลในระหว่างปีงบการเงินปัจจุบันที่สิ้นสุด ณ เดือนมีนาคม รวมถึงร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่ได้ยื่นต่อรัฐสภา

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวเป็นอันต้องยุติไปตั้งแต่เดือนมี.ค. เนื่องจากญี่ปุ่นมีความจำเป็นต้องฟื้นฟูประเทศภายหลังเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ

นายฮาเซกาวะเตือนว่า ญี่ปุ่นจะประสบกับความเดือดร้อนจากการเป็นฐานการผลิตที่น่าดึงดูดน้อยลงกว่าที่เป็นอยู่ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องภาษี ในขณะที่ประเทศอื่นๆกำลังเสนอการลดหย่อนภาษีเพื่อแข่งขันกันก้าวขึ้นเป็นบริษัทระดับโลก

"ในขณะที่การฟื้นฟูประเทศมีความสำคัญ เราไม่มีช่องทางอื่นแล้วที่จะเลื่อนมาตรการที่มีเป้าหมายกระตุ้นการขยายตัวภาคธุรกิจ" ผู้นำภาคธุรกิจญี่ปุ่นกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ