ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรขยับขึ้น ขณะตลาดจับตาประชุมผู้นำยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 ก.ย.) เนื่องจากตลาดคาดว่าการประชุมระหว่างผู้นำกรีซ เยอรมนี และฝรั่งเศส ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันพุธตามเวลาไทยนั้น จะมีการหารือกันถึงแนวทางการช่วยเหลือกรีซและยับยั้งการลุกลามของหนี้สาธารณะในยุโรป อย่างไรก็ตาม ยูโรขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป ขณะที่สกุลเงินฟรังค์สวิสและเงินเยนพุ่งขึ้นเนื่องจากนักลงทุนยังคงมองว่าเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ

ค่าเงินยูโรดีดตัวขึ้น 0.07% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.3682 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.3672 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลง 0.48% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.5782 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5858 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.44% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 76.860 เยน จากระดับ 77.200 เยน และอ่อนตัวลง 0.08% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8796 ฟรังค์ จากระดับ 0.8803 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.33% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0318 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0352 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ขยับขึ้น 0.04% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8248 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8245 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นต่อเนื่องจากวันจันทร์ ขานรับรายงานของไฟแนนเชียลไทมส์ที่ระบุว่า อิตาลีกำลังเจรจากับเจ้าหน้าที่จีนเพื่อขอให้จีนให้เข้าซื้อพันธบัตรอิตาลี นอกจากนี้ ยูโรยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดว่าในการประชุมระหว่างผู้นำกรีซ เยอรมนี และฝรั่งเศส ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันพุธตามเวลาไทยนั้น จะมีการหารือกันถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือกรีซและยับยั้งการลุกลามของหนี้สาธารณะในยุโรป

ยูโรได้ปัจจัยบวกมากขึ้นเมื่อนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แสดงความเห็นเมื่อวานนี้ว่า กรีซดำเนินการมาถูกขั้นตอนแล้วเพื่อให้ได้รับเงินช่วยเหลืองวดต่อไป และระบุว่าการปล่อยให้กรีซผิดนัดชำระหนี้จะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆที่ใช้สกุลเงินยูโร ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวบ่งชี้ว่าผู้นำเยอรมนีจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซ

นางแมร์เคลกล่าวว่า ยูโรโซนยังไม่มีกลไกรองรับการล้มละลายของประเทศสมาชิก จึงทำให้ยูโรโซนต้องพึ่งพากลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า พรรคร่วมรัฐบาลของเธอจะสามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้โดยไม่ต้องพึ่งพาพรรคฝ่ายค้าน ในการลงมติเรื่องการมอบอำนาจเพิ่มเติมให้แก่กองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ในวันที่ 29 ก.ย.นี้

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นแตะ 1.3415 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.294 แสนล้านดอลลาร์ของเดือนก.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 1.320 แสนล้านดอลลาร์

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค., ยอดค้าปลีกเดือนส.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นขั้นต้นเดือนก.ย.ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ