สำนักงบประมาณสหรัฐปรับลดคาดการณ์ GDP ในปท.ปีนี้เหลือ 1.5% จากเดิม 2.3%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐ (CBO) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐในปีนี้ลงเหลือ 1.5% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.3% และได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีหน้าลงเหลือ 2.5% จากเดิม 2.7% เนื่องจากผลกระทบของอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงมาก ซึ่งทำให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มซบเซาลงด้วย

นอกจากนี้ CBO คาดว่า อัตราว่างงานของสหรัฐจะยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 9% ไปจนถึงปลายปีหน้า ซึ่งย่ำแย่กว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าอัตราว่างงานในปีนี้จะอยู่ที่ 8.9% และลดลงสู่ระดับ 8.5% ในปีหน้า

นายดั๊กลาส เอลเมนดอร์ฟ ผู้อำนวยการ CBO กล่าวในระหว่างการแถลงต่อสภาคองเกรสสหรัฐว่า รัฐบาลกลางสหรัฐกำลังเผชิญกับอุปสรรคด้านงบประมาณในขณะนี้ พร้อมกับเตือนว่า หากรัฐบาลยังคงดำเนินนโยบายการคลังในรูปแบบปัจจุบันต่อไป ก็จะทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณสูงขึ้นอีก เนื่องจากจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆนั้น จะทำให้ต้นทุนสวัสดิการการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น และจะทำให้รัฐบาลขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ CBO คาดว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1.28 ล้านล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นอัตราส่วน 8.5% ของจีดีพี ซึ่งนับเป็นอีกปีหนึ่งที่ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ