โฆษกรัฐบาลกรีซยืนยันกรีซรอดพ้นจากความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิเลียส มอสเซียลอส โฆษกรัฐบาลกรีซเปิดเผยว่า กรีซรอดพ้นจากความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้แล้ว พร้อมปฏิเสธปัญหาที่ยังยืดเยื้อในการทำให้กรีซเผชิญภาวะล้มละลายในช่วงหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนข้างหน้า

"นโยบายที่รัฐบาลกรีซบังคับใช้ ทำให้เรารอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้" นายมอสเซียลอสกล่าวในระหว่างการสัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ในท้องถิ่น โดยได้แสดงความคิดเห็นต่อการวิเคราะห์จากสื่อต่างประเทศและบางถ้อยคำของเจ้าหน้าที่ยุโรปที่สร้างความวิตกกังวลในสัปดาห์นี้ จนเป็นเหตุให้ตลาดหุ้นร่วงลงและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรกรีซและต้นทุนการกู้ยืมของประเทศที่ประสบปัญหาพุ่งขึ้น

เขาเสริมว่า ภารกิจสำคัญประการแรกของกรีซคือการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจผ่านมาตรการรัดเข็มขัดและการปฏิรูป รวมถึงการดำเนินงานตามข้อสรุปของผู้นำยูโรโซนเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ปูทางให้มีการชำระเงินในแผนการช่วยเหลือกรีซรอบสองเพื่อแก้วิกฤตหนี้สินที่สร้างความตื่นตระหนกทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าในวันนี้นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซจะจัดการประชุมทางโทรศัพท์กับนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ทั้งนี้ กรีซซึ่งแบกรับภาระหนี้สินกว่า 3.40 แสนล้านยูโร (ประมาณ 4.896 แสนล้านดอลลาร์) สามารถรอดพ้นจากภาวะล้มละลายในเดือนพ.ค.2553 เพราะได้รับเงินช่วยเหลืองวดแรกมูลค่า 1.10 แสนล้านยูโร (ประมาณ 1.585 แสนล้านดอลลาร์) จากสมาชิกยูโรโซน สหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) โดยแลกกับมาตรการที่เด็ดขาดของกรีซในการลดยอดขาดดุลงบประมาณและการพัฒนาประเทศภายในระยะเวลา 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ