นายกฯจีนแนะทั่วโลกต้องเพิ่มความเชื่อมั่นเพื่อร่วมฝ่าวิกฤตการเงินรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน กล่าวระหว่างหารือกับนายเคลาส์ ชว้าบ ประธานการประชุมเศรษฐกิจโลก (WEF) ที่ต้าเหลียนว่า ทุกฝ่ายจะต้องเสริมสร้างความมั่นใจในกระบวนการฟื้นฟูสภาวะเศรษฐกิจโลก

นายเหวินกล่าวว่า เศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับปัจจัยที่ไม่แน่นอนและไม่มีเสถียรภาพในหลายๆด้าน ซึ่งก่อให้เกิดอุปสรรคอย่างมาก และจำเป็นจะต้องอาศัยแรงใจกล้าแกร่ง รวมทั้งสติปัญญาอย่างดีเพื่อรับมือ

“สิ่งสำคัญที่สุดคือ เราจะต้องเสริมสร้างความมั่นใจของเรา" นายเหวินกล่าวขณะพบกับนายชวาบก่อนที่จะมีการประชุมประจำปี Annual Meeting of the New Champions 2011 หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า “ซัมเมอร์ดาวอส" ที่ต้าเหลียน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

สำนักข่าวซินหัวยังรายงานบทสัมภาษณ์ของนายเหวินซึ่งระบุว่า ประเทศต่างๆควรจะเพิ่มความร่วมมือกันเพื่อให้บรรลุการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้อย่างแข็งแกร่ง ยั่งยืน และสมดุล

นอกจากนี้นายเหวินยังกล่าวชื่นชมการประชุมซัมเมอร์ดาวอสว่า นับตั้งแต่มีการจัดประชุมดังกล่าวขึ้นมาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซัมเมอร์ดาวอสแสดงบทบาทสำคัญในเวทีนานาชาติ เพื่อสร้างความพยายามร่วมกันที่จะรับมือกับความท้าทายระดับโลก

สำหรับการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นวันที่ 14-16 ก.ย. โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมราว 1,700 คนจาก 90 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก เพื่อหารือประเด็นเกี่ยวกับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและศักยภาพการเติบโต

ด้านนายชว้าบกล่าวว่า WEF จะยังคงทำงานร่วมกับจีนต่อไป เพื่อสานต่อการประชุมสู่การเป็นแหล่งพบปะสมาชิกสังคมนานาชาติเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ