(เพิ่มเติม) ADB ลดคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียปีนี้เหลือ 7.5% หลังเศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรปชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา 45 ประเทศในเอเชียลงมาอยู่ที่ระดับ 7.5% จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 7.8% และได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีในปีหน้าลงมาอยู่ที่ระดับ 7.5% จากเดิม 7.7% เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความอ่อนแอของประเทศคู่ค้ารายใหญ่ ซึ่งรวมถึงสหรัฐและยุโรป

เอดีบีเปิดเผยในรายงาน "Asian Development Outlook Update 2011" ว่า การชะลอตัวของอุปสงค์ในสหรัฐและยุโรปยังคงส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการขยายตัวด้านการส่งออกที่ซบเซาลงในไตรมาส 2 ของประเทศชั้นนำในเอเชีย รวมถึงจีน นอกจากนี้ ภูมิภาคเอเชียยังได้รับผลกระทบจากปัญหาเงินเฟ้อ โดยคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) จะพุ่งขึ้นโดยเฉลี่ย 5.8% ในปีนี้ ก่อนที่จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 4.6% ในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม เอบีดีมองว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย แม้กิจกรรมด้านการส่งออกของจีนที่ขยายตัวเพียงปานกลางได้ทำให้เอดีบีปรับลดคาดการณ์การขยายตัวด้านการส่งออกลงสู่ระดับ 8.1% ในปีนี้ จากที่เคยคาดไว้ในเดือนส.ค.ที่ระดับ 8.4% ก็ตาม

ด้านเศรษฐกิจในเอเชียใต้นั้น เอดีบีคาดว่าจะชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินยังคงต้องเดินหน้ารับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงมาก โดยคาดจีดีพีของเอเชียใต้จะขยายตัว 7.2% ขณะที่เงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.1%

ส่วนในประเทศญี่ปุ่นนั้น เอดีบีคาดว่าจีดีพีจะขยาย 2.8% ในปี 2555 หลังจากที่หดตัวลงในปี 2554 ซึ่งถือเป็นการปรับเพิ่มคาดการณ์ที่แข็งแกร่งสำหรับปี 2555 และยังสะท้อนให้เห็นว่าจีดีพีปี 2554 ของญี่ปุ่นหดตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ดี เอดีบีคาดว่า งานด้านการบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นจะกระเตื้องขึ้นไปจนถึงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2554 ซึ่งจะช่วยหนุนผลผลิตให้ขยายตัวได้ดีขึ้นในปี 2555

นอกจากนี้ เอดีบีได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีของจีนในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 9.3% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย.ที่ระดับ 9.6% และปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของจีนขึ้นเป็น 5.3% จากเดิม 4.6% เนื่องจากจีนไม่สามารถทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจมีความสมดุลกับอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนตกอยู่ในความเสี่ยง

ขณะเดียวกัน เอดีบีได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีของอินเดียในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 7.9% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 8.2% และคาดว่าธนาคารกลางอินเดียอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ