ธนาคารกลางญี่ปุ่นเตือนความเสี่ยงจากปัญหาหนี้ยุโรปกำลังขยายวงกว้าง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริวโซ มิยาโอะ สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เกิดจากปัญหาหนี้สินในยุโรปนั้น กำลังขยายวงกว้าง และเป็นหนึ่งในประเด็นหลักที่ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น

"ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า ก็มีความกังวลว่าอุปสงค์จากต่างประเทศจะซบเซาเกินคาด ซึ่งอาจขะฉุดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น" นายมิยาโอะกล่าวที่เมืองฮาโกะดาเตะ จังหวัดฮอกไกโด

สำหรับกรณีที่วิกฤตหนี้สินกรีซลุกลามไปยังอิตาลีและสเปนนั้น นายมิยาโอะกล่าวว่าควรจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเริ่มมีความชัดเจนว่าปัญหาดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่อภาคการเงินและเศรษฐกิจ

นอกจากนั้นเขายังกล่าวว่า เงินเยนที่แข็งค่าต่อเนื่อง รวมถึงค่าไฟที่ปรับตัวสูงขึ้นอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนจากไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ไปใช้แหล่งพลังงานอื่นนั้น ทำให้เกิดความกังวลเรื่องเศรษฐกิจมากขึ้นไปอีก

ธนาคารกลางญี่ปุ่นใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ด้วยการขยายโครงการเข้าซื้อสินทรัพย์เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม เพื่อรับมือกับเงินเยนที่แข็งค่า ซึ่งนายมิยาโอะกล่าวว่าการรับมือกับสถานการณ์อย่างเหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญเมื่อถึงเวลาที่จำเป็น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ