"เหวิน เจียเป่า" ยืนยันจีนเต็มใจช่วยยุโรปพ้นวิกฤตหนี้ด้วยการลงทุนเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนเต็มใจให้ความช่วยเหลือยุโรปที่กำลังประสบปัญหาหนี้สิน ด้วยการเพิ่มการลงทุนในภูมิภาค

"ที่ผ่านมานั้น เรากังวลเรื่องปัญหาความยุ่งยากต่างๆที่ประเทศยุโรปเผชิญมาเป็นเวลานาน และเราย้ำอยู่เสมอว่า เราเต็มใจที่จะยื่นมือช่วยเหลือยุโรปด้วยการเพิ่มการลงทุนของเรา" นายเหวินกล่าวในที่ประชุม “นิว แชมเปียนส์ 2011" ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีของ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ที่จัดขึ้นที่เมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

นอกจากนี้ นายเหวินยังเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (อียู) ยอมรับสถานะของจีนว่าเป็นเศรษฐกิจตลาด (market economy) และคาดหวังว่าผู้นำอียูจะมีมุมมองเชิงกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอียู

"ตามกฎขององค์การการค้าโลก (WTO) นั้น จีนจะได้รับการยอมรับให้มีสถานะเป็นเศรษฐกิจตลาดภายในปี 2559 และหากประเทศอียูแสดงให้เห็นถึงความจริงใจเหมือนกับในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ มันก็จะสะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพที่แน่นแฟ้นของเรา" นายเหวินกล่าว

นายเหวินยังกล่าวด้วยว่า เขาหวังว่าการประชุมตามกำหนดการระหว่างเขาและผู้ยุโรปในเดือนหน้านั้น จะมีการบรรลุข้อตกลงกันในเรื่องนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ