ผู้ว่า ธปท.ห่วงนโยบายรับจำนำข้าวกระทบการส่งออก,ติดตามซื้อขายทองใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2011 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงการที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยลงนั้น ถือว่าใกล้เคียงกับที่ธปท.ประเมินไว้อยู่แล้ว ส่วนธปท.จะมีการทบทวนคาดการณ์ GDP หรือไม่ ก็คงต้องพิจารณาหลายองค์ประกอบ ซึ่งจะมีการเปิดเผยในรายงานภาวะเงินเฟ้อที่จะเผยแพร่ในช่วงเดือนต.ค.นี้

นายประสาร กล่าวว่า ขณะนี้ ธปท.ยังติดตามผลกระทบปัญหาเศรษฐกิจโลกที่จะมีต่อการส่งออกของไทย แต่ตอนนี้ยังพบว่ายังเติบโตได้ดี อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากังวลนโยบายรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของไทย อาจจะส่งผลกระทบต่อยอดการส่งออกข้าว เนื่องจากขณะนี้ไทยตกเป็นฝ่ายผู้ซื้อทำให้อำนาจการต่อรองน้อยลง โดยเฉพาะหากมีการดันราคาข้าวให้สูงขึ้นจากนโยบายรับจำนำ ก็จะยิ่งมีผลกระทบมากขึ้น ดังนั้น ธปท.จึงเห็นว่าควรจะทำให้ราคาข้าวเคลื่อนไหวไปตามกลไกของตลาด

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธปท. กล่าวว่า ธปท.ได้เรียกสมาคมผู้ค้าทองคำเข้ามาหารือแล้ว หลังจากเห็นสัญญาณการซื้อขายทองคำและราคาปรับตัวขึ้นลงอย่างรวดเร็ว ขณะนี้ ธปท.จะติดตามการซื้อขายทองคำอย่างใกล้ชิดเป็นรายวัน หากพบความผิดปกติหรือมีความจำเป็นก็จะเรียกสมาคมฯ เข้ามาหารืออีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ