นายกฯจีนยืนยันจีนจะใชันโยบายการเงินรัดกุมอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินที่รัดกุมและนโยบายงบประมาณในเชิงรุกต่อไป เพื่อควบคุมเงินเฟ้อและรักษาอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ

นายเหวินกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจโลกประจำปีที่เมืองต้าเหลียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนว่า นโยบายของจีนมีเป้าหมายที่ชัดเจน ยืดหยุ่น และ มองไปข้างหน้าถึงการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ โดยทั่วไป เศรษฐกิจจีนอยู่ในภาวะที่ดีและราคาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุม

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 37 เดือนที่ 6.5% ในเดือนกรกฎาคม ก่อนที่จะปรับตัวลดลงสู่ 6.2% ในเดือนสิงหาคม

ในการควบคุมเงินเฟ้อนั้น ธนาคารกลางจีน ได้ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงไปแล้ว 3 ครั้งในปีนี้ รวมทั้งปรับขึ้นเพดานกันสำรองเงินฝากธนาคารไปทั้งหมด 6 ครั้ง

อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนได้ชะลอตัวลงนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ปีนี้ แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จีนออกมาปฏิเสธถึงแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะทรุดตัวลงอย่างรุนแรง

นายเหวินกล่าวว่า จังหวะการเติบโตที่ชะลอตัวลงส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการควบคุมในระดับมหภาคในเชิงรุก และเป็นไปตามการคาดการณ์

เศรษฐกิจจีนขยายตัว 9.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ ลดลงเล็กน้อยจาก 9.7% ในไตรมาสแรก และ 9.8% ในไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ