ผู้ว่าแบงก์ชาติฝรั่งเศสไม่หวั่นมูดีส์ลดอันดับ 2 แบงก์ ชี้ลดแค่ 1 ขั้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสเตียน นอยเออร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส กล่าวถึงกรณีที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารโซซิเอเต เจนเนอราล และเครดิต อะกริโคล ว่า การตัดสินใจลดอันดับเครดิตดังกล่าวไม่ถือเป็นข่าวที่เลวร้าย ก่อนหน้านี้ ธนาคารของฝรั่งเศสมีอันดับความน่าเชื่อถือที่ดี และอยู่ในระดับเดียวกับธนาคารรายใหญ่ๆของยุโรป เช่น เอชเอสบีซี บาร์เคลย์ส ดอยช์ แบงก์ และเครดิต สวิส

"การลดอันดับครั้งนี้ เป็นการลดอันดับลงเพียงเล็กน้อย และอันดับความน่าเชื่อถือที่จัดทำโดยมูดีส์ก็สูงกว่าหน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถืออื่นๆอยู่แล้ว ดังนั้น การจัดอันดับครั้งนี้ทำให้ธนาคารอยู่ในอันดับเดียวกันหรือดีกว่าอันดับความน่าเชื่อของธนาคารอื่นๆเพียงเล็กน้อย

วันนี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของเครดิต อะกริโคล เอสเอ และโซซิเอเต เจนเนอราล หรือซอคเจนลง 1 ขั้น โดยให้เหตุผลเรื่องการลงทุนในกรีซของธนาคารทั้ง 2 แห่ง

ทั้งนี้ มูดีส์ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของซอคเจนลง 1 ขั้น สู่ระดับ Aa3 จากระดับ Aa2 โดยให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือในระยะยาวเป็นลบ

ส่วนเครดิต อะกริโคล นั้น มูดีส์ได้ลดอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (BFSR) ของเครดิต อะกริโคลลง 1 ขั้น สู่ระดับ C จากระดับเดิมที่ C+


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ