ADB หั่นคาดการณ์จีดีพีปี 54 ฟิลิปปินส์ลงเหลือ 4.7% หลังยอดส่งออกหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของฟิลิปปินส์ในปี 2554 ลงสู่ 4.7% เนื่องจากค่าใช้จ่ายของภาครัฐบาลและรายได้จากการส่งออกหดตัว

รายงานแนวโน้มการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADO) ของเอดีบี ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงมะนิลาระบุว่า เอดีบีทบทวนปรับลดคาดการณ์สำหรับปี 2554 ลงสู่ระดับต่ำกว่า 5% ในเดือนกรกฎาคม

รายงานดังกล่าวระบุว่า ค่าใช้จ่ายของภาครัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ปรับตัวลดลงในครึ่งแรกปี 2554 เนื่องจากหน่วยงานราชการใช้ความระมัดระวังมากขึ้นท่ามกลางแรงผลักดันจากการต่อต้านการคอร์รัปชั่น ซึ่งริเริ่มโดยคณะบริหารชุดใหม่ของประเทศ

นอกจากนี้ รายได้จากการส่งออกของฟิลิปปินส์ยังคงหดตัวลง เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงของสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ ซึ่งมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของรายได้จากการส่งออกของประเทศ

เอดีบีแสดงความคิดเห็นว่า การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของการลงทุนในภาคเอกชน การขยายตัวของการบริโภคภายในประเทศและการส่งเงินกลับประเทศจากแรงงานในต่างประเทศต่างก็เป็นปัจจัยหนุนต่อเศรษฐกิจฟิลิปปินส์

นายนีราจ เจน ผู้อำนวยการประจำประเทศฟิลิปปินส์ของเอดีบี กล่าวว่า "แผนพัฒนาฟิลิปปินส์สำหรับปี 2554-2559 มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมภาวะเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มการลงทุนและการจ้างงานผ่านโครงการร่วมทุนระหว่างภาครัฐบาลและเอกชนในด้านสาธารณูปโภค"

นอกจากนี้ นายเจนกล่าวเสริมว่า "การร่วมทุนระหว่างภาคเอกชน-รัฐบาลในโครงการสาธารณูปโภคบางโครงการจะต้องเริ่มดำเนินงานตามที่วางแผนเพื่อให้บรรลุคาดการณ์เป้าหมายการเติบโตสำหรับปี 2554 ของเรา"

ทั้งนี้ เอดีบีคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ไว้ที่ 4.9% สำหรับปี 2554 และ 4.3% สำหรับปี 2555 บนสมมติฐานที่ว่า ราคาน้ำมันและอาหารในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ