ADB ลดคาดการณ์การขยายตัวของศก.จีนปีนี้เหลือ 9.3% ชี้ปัจจัยจากหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้มาอยู่ที่ 9.3% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 9.6% พร้อมกับลดประมาณการเศรษฐกิจจีนในปีหน้าเป็นขยายตัว 9.1% จากเดิม 9.2%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายพอล เฮย์เทนส์ ผู้อำนวยการเอดีบีประจำประเทศจีน กล่าวในรายงาน Asian Development Outlook ฉบับล่าสุดว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในครึ่งปีแรกชะลอตัว ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากนโยบายคุมเข้มต่างๆ และความต้องการจากต่างประเทศที่ลดลง

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนขยายตัว 9.5% ต่อปี ในไตรมาส 2 ของปีนี้ แต่ยังน้อยกว่าไตรมาสแรกซึ่งขยายตัว 9.7% และไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 9.8%

รายงานยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขับเคลื่อนด้วยการบริโภคภายในประเทศและการลงทุนในอนาคตเป็นหลัก ส่วนการสร้างความเป็นเมืองและโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยของรัฐบาลจะเป็นกลไกสำคัญสู่การขยายตัวของจีดีพีเช่นกัน

สำหรับแนวโน้มที่เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวในครึ่งปีหลังนั้น หลักๆแล้วมีปัจจัยมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะงักงัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิกฤตหนี้สินท่วมท้นอาจจะทำให้ความต้องการจากประเทศในยุโรปลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ