สภาผู้แทนราษฎรอิตาลีเตรียมเปิดอภิปรายมาตรการรัดเข็มขัด คาดลงมติรับรองวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2011 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรอิตาลีเตรียมเปิดอภิปรายมาตรการรัดเข็มขัดในวันนี้ ก่อนลงมติรับรองในช่วงบ่าย หลังจากที่แผนการดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา

การอภิปรายมาตรการรัดเข็มขัดมูลค่า 5.4 หมื่นล้านยูโร (7.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีจะมีขึ้นในเวลา 11:15 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นมาตรการที่มุ่งปรับสมดุลงบประมาณภายในปี 2558 ขณะที่อิตาลีหาทางป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้ยุโรปลุกลามออกไป

กำหนดการลงมติรับรองมาตรการรัดเข็มขัดของอิตาลีมีขึ้นหลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอิตาลีพุ่งสูงขึ้นในการประมูลพันธบัตรเมื่อวานนี้ โดยกระทรวงคลังอิตาลีขายพันธบัตรระยะ 5 ปีได้ในวงเงิน 3.9 พันล้านยูโร ด้วยอัตราผลตอบแทนที่ระดับ 5.6% เพิ่มขึ้นจาก 4.93% ในการประมูลพันธบัตรครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีออกมาเตือนว่า การผิดนัดชำระหนี้ของกรีซจะส่งผลกระทบต่อตลาดที่เผชิญความตื่นตระหนกมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่กรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้

ด้านนายเฮอร์แมน แวน รอมปุย ประธานสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า การบังคับใช้มาตรการดังกล่าวโดยสมบูรณ์เป็นเรื่องที่จำเป็นต่อการฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตลาดการเงินไม่เพียงแค่เฉพาะอิตาลีเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงยูโรโซนทั้งหมดด้วย

ทั้งนี้ สภานิติบัญญัติได้ทบทวนมาตรการในแผนการของรัฐบาลที่ผ่านความเห็นชอบเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อโน้มน้าวให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซื้อพันธบัตรอิตาลี แต่มาตรการนั้นไม่สามารถเรียกความมั่นใจนักลงทุนกลับคืนมาได้ หลังจากที่ผู้นำอิตาลีเผชิญแรงกดดันท่ามกลางความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับนโยบายภาษีทรัพย์สิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ