ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก:ยูโรพุ่งรับข่าวผู้นำเยอรมนี-ฝรั่งเศสเชื่อมั่นกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2011 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (14 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่ากลุ่มนำยุโรปจะร่วมมือกันเพื่อยับยั้งการลุกลามของวิกฤตหนี้ ซึ่งรวมถึงการที่นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวว่า อีซีจะเสนอทางเลือกเพื่อออกพันธบัตรยูโรในเร็วๆนี้ ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงยอดขายค้าปลีกที่ไม่มีการขยายตัวในเดือนส.ค.

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 0.50% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.3748 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3680 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลง 0.10% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.5767 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5782 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.38% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 76.630 เยน จากระดับ 76.920 เยน และร่วงลง 0.42% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8761 ฟรังค์ จากระดับ 0.8798 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.43% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0272 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0316 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลง 0.16% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8216 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8229 ดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นขานรับข่าวที่ว่า นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยืนยันว่ากรีซจะยังคงเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไป นอกจากนี้ นางแมร์เคลยังปฏิเสธการคาดการณ์ที่ว่า กรีซใกล้ที่จะผิดนัดชำระหนี้หรือจะถูกขับให้ออกจากยูโรโซน ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยชดเชยปัจจัยลบจากการที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารรายใหญ่ของฝรั่งเศส

นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรยังได้แรงหนุนหลังจากที่นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการลดยอดขาดดุลงบประมาณตามข้อตกลงที่ให้ไว้ และจากข่าวที่ว่า นายบาร์โรโซ ประธานอีซีจะเสนอทางเลือกเพื่อออกพันธบัตรยูโรในเร็วๆนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้นำยุโรปสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว

รัฐสภาอิตาลีอนุมัติแผนรัดเข็มขัดของรัฐบาลเมื่อวานนี้ ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่า รัฐบาลอิตาลีจะสามารถผลักดันแผนการขึ้นภาษีและการลดค่าใช้จ่ายวงเงิน 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ใน 3 ปีข้างหน้า

ส่วนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนแรงลงหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ทรงตัวในเดือนส.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายปลีกของสหรัฐไม่มีการขยายตัวในเดือนส.ค. หลังจากที่ขยายตัว 0.3% ในเดือนก.ค. ขณะที่สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยเกินคาดในเดือนก.ค.

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นขั้นต้นเดือนก.ย.ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ