OECD เผยหากกรีซผิดนัดชำระหนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อโปรตุเกส

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2011 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเกล แองเจล กูร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) กล่าวว่า หากกรีซผิดนัดชำระหนี้ ก็จะไม่ส่งผลกระทบกับโปรตุเกส

"ผมคิดว่าโปรตุเกสได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้นำยุโรปซึ่งคงไม่ปล่อยให้สถานการณ์บานปลายออกไป" นายกูร์เรียกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีอานิบาล คาวาโก ซิลวา ของโปรตุเกส

ในการตอบคำถามเกี่ยวกับการซึมซับข่าวสถานการณ์กรีซและโปรตุเกสในตลาดนั้น นายกูร์เรียชี้ว่า "ปัญหาของกรีซมีความรุนแรงอย่างมาก แต่การเน้นย้ำให้เห็นถึงข้อดีของมาตรการที่โปรตุเกสเลือกใช้ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ"

ส่วนเรื่องการปรับขึ้นภาษีของโปรตุเกสนั้น นายกูร์เรียกล่าวว่า เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องดำเนินการ เพื่อแก้ปัญหางบประมาณในอดีต "ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีๆ หากเราอยากเห็นการเติบโตในอนาคต เราจำเป็นต้องเสียสละบางอย่างในปัจจุบัน"

นอกจากนี้ เลขาธิการ OECD ยังกล่าวด้วยว่า ความวิตกกังวลในขณะนี้ก็คือ เรื่องอัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาว ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะแต่ในโปรตุเกสเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นในอีกหลายประเทศ เช่น สเปนฝรั่งเศส หรือแม้กระทั่งในสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ