China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 15 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2011 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มศึกษาตะกั่วและสังกะสีระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ยอดการผลิตตะกั่วถลุงในระหว่างเดือนมกราคม-กรกฎาคมของจีนอยู่ที่ 2.544 ล้านตัน เพิ่มขึ้นสู่ระดับเกือบครึ่งหนึ่งของยอดผลผลิตทั้งหมดของโลก

สำนักข่าวดาวโจนส์รายงานโดยอ้างข้อมูลสถิติของกลุ่มฯ ว่า ในระหว่างเดือนมกราคม-กรกฎาคม จีนมียอดการผลิตตะกั่วถลุงเพิ่มขึ้น 17% จาก 2.175 ล้านตันในช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ยอดการผลิตตะกั่วถลุงในตลาดโลกอยู่ที่ 5.797 ล้านตัน

กลุ่มการศึกษาดังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่า การขยายตัวของยอดการผลิตของจีนส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของการผลิตแร่

-- เป๋าสตีล ผู้ผลิตเหล็กซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศว่าบริษัทจะปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทสำหรับคำสั่งซื้อในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูการที่มีการใช้เหล็กสูงที่สุดของประเทศ

การปรับขึ้นราคาในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 โดยบริษัทซึ่งเป็นผู้นำในการกำหนดราคาภายในประเทศได้ประกาศขึ้นราคาสำหรับคำสั่งซื้อในเดือนกันยายนและเดือนตุลาคม เนื่องจากคาดว่าอุปสงค์จะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูการที่มีการใช้เหล็กสูงสุด

โดยปกติ ยอดการใช้เหล็กและเหล็กกล้าของจีนจะเข้าสู่ช่วงสูงสุดในระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคม แต่อย่างไรก็ตาม แรงกกดดันจากภาวะที่มีปริมาณเหล็กมาเกินไปในตลาด รวมทั้งความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในระดับมหภาคยังคงกดอุปสงค์ของตลาดลดลงอย่างต่อเนื่อง

ราคาสปอตผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าปรับฐานลดลงสู่ 4,800 หยวน/ตัน นับตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ในขณะที่การขนส่งสินค้าของเทรดเดอร์หลายรายยังคงเบาบาง

-- โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของน ชาลโค (Chalco) เป็น Neutral จากระดับ Sell เนื่องจากเชื่อว่าตลาดหุ้นมีปฏิกิริยาที่รุนแรงเกินไปต่อกำไรสุทธิที่ชะลอตัวลงในไตรมาสแรก

ก่อนหน้านี้ บริษัทในเครือชาลโคซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เผยมีกำไรลดลง 22.24% ในครึ่งปีแรก

โกลด์แมน แซคส์ กล่าวเสริมว่า สถานการณ์อุปสงค์-อุปทานที่ดีขึ้นในตลาดอลูมิเนียมของจีนจะช่วยเป็นแรงหนุนต่อผลประกอบการของชาลโค เช่น การปรับเพิ่มยอดสต๊อกในระยะสั้น และอัตราการเติบโตของอุปทานที่ต่ำกว่าการคาดการณ์อันเนื่องมาจากการจัดสรรพลังงานในบางภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   ข้อมูล   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ