รมช.คมนาคม เผยแนวทางการพัฒนารถไฟความเร็วสูงจะชัดเจนภายในสิ้น ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2011 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่กับผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) โดยต้องการให้เกิดการผสมผสานการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงขนาดราง 1.435 เมตร กับรถไฟในปัจจุบันให้ใช้ประโยชน์รางร่วมกันได้โดยจะมีราง 3 เส้น ทั้งนี้ มอบหมายให้ รฟท.ไปศึกษาความเป็นไปได้ทั้งทางเทคนิคและวงเงินก่อสร้างว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ โดยให้สรุปผลศึกษาดังกล่าวภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้

นอกจากนั้น รัฐบาลมีแผนจะปรับแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เป็นสายนครราชสีมา-ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าทั้งจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและจากประเทศเพื่อนบ้าน และจีน ที่สามารถเดินทางตรงไปยังท่าเรือแหลมฉบังโดยไม่ผ่านกรุงเทพฯ ด้วย

ด้านนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ปัจจุบันรางรถไฟที่มีอยู่เป็นขนาด 1 เมตร ไม่มีรางขนาด 1.435 เมตร ซึ่ง รฟท.ต้องไปศึกษาเพิ่มเติมว่าจะสามารถใช้รางร่วมกันได้หรือไม่ รวมทั้งจะได้ศึกษาความเหมาะสมของเส้นทางสายนครราชสีมา-ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อรองรับการขนส่งสินค้า ซึ่งต้องพิจารณาในภาพรวมด้วยว่า การเดินทางส่วนใหญ่จะมาเชื่อมต่อที่กรุงเทพฯ ทั้งจากสายเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ