SCB EIC คาดบาทอ่อนค่าลง รับผลจากมูดี้ส์ลดความน่าเชื่อถือธนาคารฝรั่งเศส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2011 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัย ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ประเมินว่า เงินบาทไทยมีแนวโน้มอ่อนค่าในช่วงที่ปัญหาในยุโรปรุนแรงขึ้น ความเสี่ยงภาคการเงินในยุโรปที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้เงินทุนไหลกลับไปยังสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้เงินสกุลอื่นๆ รวมทั้งไทยอ่อนค่าลงเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้ ค่าเงินบาทเริ่มกลับมาอ่อนค่าแล้วเกือบ 2% นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.ค.54 ซึ่งเป็นช่วงที่ข่าวทางลบในยุโรปและความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้น สอดคล้องกับเงินยูโรที่อ่อนค่าลงเกือบ 5% ในช่วงเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ ความเสี่ยงในภาคธนาคารและเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ธนาคารกลางยุโรปพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งจะยิ่งทำให้เงินทุนไหลกลับไปยังสหรัฐฯ ทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นและเงินบาทอ่อนค่าลง

อนึ่ง บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Moody’s ได้ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ Credit Agricole จาก Aa1 เป็น Aa2 และ Societe Generale (SocGen) จาก Aa2 เป็น Aa3 รวมทั้งให้มุมมองเป็นลบ ซึ่งธนาคารทั้งสองเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม ภาคธนาคารยุโรปเป็นตัวแปรที่ต้องจับตามองเพราะอาจทำให้เกิดวิกฤติการเงินและเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศยูโรอีกครั้ง เนื่องจากการกู้ยืมระหว่างธนาคารประเทศต่างๆ ในยุโรปเป็นช่องทางสำคัญที่ผลกระทบจากปัญหาหนี้ภาครัฐจะแพร่กระจายไปทั่วภูมิภาค

นอกจากนี้ เสถียรภาพของภาคธนาคารยังเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนอย่างมาก ส่วนผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจจริง หากภาคธนาคารประสบปัญหาสภาพคล่องก็จะทำให้การปล่อยกู้แก่ภาคเอกชนลดลง โดยเฉพาะถ้าปัญหาดังกล่าวรุนแรงก็อาจนำไปสู่ภาวะ credit crunch(ภาวะที่สินเชื่อตึงตัว) ซึ่งจะส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ